Lương nghìn đô, dân IT vẫn... chê thấp | theNEXTvoz
nhakhaocohoc
Lương nghìn đô, dân IT vẫn... chê thấp LINH LINH 15:51 13/03/2019
Khi được hỏi về ý định chuyển việc trong 6 tháng tới, có đến 60% cho biết họ có ý định chuyển việc.
Ảnh minh họa.
VietnamWorks, trang web tuyển dụng trực tuyến thuộc tập đoàn Navigos Group vừa phát hành “Báo cáo Thị trường nhân lực ngành
Công nghệ Thông tin (CNTT) năm 2019”.
Báo cáo được công bố dựa trên dữ liệu về các công việc thuộc ngành CNTT đăng tuyển trên trang www.vietnamworks.com; và khảo sát nhóm nhà tuyển dụng và ứng viên thuộc lĩnh vực CNTT.
Theo thống kê mức
lương dựa trên chuyên môn, nhóm kỹ sư có chuyên môn thuộc lĩnh vực công nghệ mới như Blockchain và AI đang nhận mức lương cao nhất và cao hơn so với các nhóm chuyên môn khác. Theo đó, nhóm kỹ sư phát triển phần mềm liên quan đến Blockchain nhận mức lương trung bình là 2.241 USD, nhóm phát triển phần mềm liên quan đến AI có mức lương 1.844 USD, đứng vị trí thứ 3 là Full Stack với mức lương 1.642 USD.
Xét theo vai trò công việc, top 3 các vị trí có mức lương cao nhất lần lượt là: Kiến trúc sư giải pháp với mức lương 1.753 USD; Kỹ sư Agile/Scrum với mức lương 1.500 USD; Quản lý dự án với mức lương 1.372 USD.
Chưa nhận được mức lương như mong muốn Khi khảo sát về mức lương đang được nhận và mức lương mong đợi theo cấp bậc; ngôn ngữ lập trình; chuyên môn phổ biến;… hầu hết người tham gia khảo sát đều cho rằng họ đang nhận được mức lương không đúng như mong đợi. Mức chênh lệch thấp nhất vào khoảng 300 USD và cao nhất vào khoảng 1000 USD.
Đáng kể đến như nhóm kỹ sư cấp Quản lý tại TP.HCM mong đợi mức lương 2.625 USD, nhưng thực nhận là 1.550 USD, tức đang chênh lệch vào khoảng 1.075 USD; Nhóm kỹ sư Front-end tại Hà Nội mong đợi mức lương 1.385 USD nhưng đang nhận mức lương là 635 USD, tức là chưa bằng 1/2 so với mong đợi và chênh đến 750 USD; tương tự trường hợp chỉ nhận lương chưa bằng 1/2 so với mong đợi là nhóm kỹ sư ngôn ngữ JavaScript với mong đợi là 1.555 USD và thực tế đang nhận 725 USD.
Lương là yếu tố chính để chuyển việc Theo khảo sát, có đến 59% nhân lực ngành CNTT chưa nhận được chế độ lương làm thêm ngoài giờ, hơn 1/4 người tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy không hài lòng với việc không nhận được lương ngoài giờ này.
Top 3 các chế độ thưởng đang được áp dụng nhiều nhất tại các
doanh nghiệp lần lượt là: Thưởng lương tháng 13 chiếm đến 81% ý kiến khảo sát; Thưởng Tết chiếm 40%; và Thưởng theo dự án chiếm 26%
Gần 1/2 nhân lực IT cho biết họ cảm thấy “tạm hài lòng” (40%) và “hoàn toàn hài lòng” (8%) với chế độ thưởng hiện tại, số còn lại cảm thấy bình thường và không hài lòng ở mức độ khác nhau. Nhóm không hài lòng chiếm 20% cho biết lý do bởi vì “Mức lương thưởng quá thấp” và “Quá ít loại thưởng”.
Khi được hỏi về ý định chuyển việc trong 6 tháng tới, có đến 60% cho biết họ có ý định chuyển việc. Nguyên nhân chính được người tham gia khảo sát cho biết lần lượt là: Muốn có mức lương cao hơn (chiếm 47%); Muốn thăng tiến (chiếm 15%) và Muốn làm mới môi trường làm việc (chiếm 10%).
Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám Đốc của Navigos Group cho rằng, nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành CNTT ngày càng tăng cao hơn trong kỷ nguyên số hóa dẫn đến việc thu hút và giữ chân nhân tài cũng gặp nhiều thách thức. Bên cạnh đó, sự khan hiếm nhân lực có chuyên môn công nghệ mới (như Blockchain và AI) dẫn đến sự mất cân đối về mức lương trên thị trường và tiềm ẩn nguy cơ nhóm nhân lực có chuyên môn “không còn là xu hướng” sẽ thất nghiệp hoặc trả mức lương thấp hơn.
“Thông qua báo cáo về Thị trường nhân lực ngành CNTT, chúng tôi nhận thấy mức lương thưởng và chế độ lương làm thêm ngoài giờ cần được doanh nghiệp cải thiện tốt hơn nhằm đáp ứng mong đợi của người lao động.
Đối với những chuyên môn công nghệ mới, doanh nghiệp có thể chủ động đào tạo cho những nhân tài tiềm năng nhằm giải quyết vấn đề khan hiếm, đồng thời tạo cơ hội việc làm mới cho những nhóm nhân lực có chuyên môn không còn là xu hướng.
Ngoài ra, nhằm thu hút và giữ chân nhân tài tốt hơn, doanh nghiệp có thể cân nhắc cải thiện môi trường làm việc phù hợp với đặc thù của người làm công nghệ, định hướng sự phát triển nghề nghiệp rõ ràng cho mỗi nhân viên, đẩy mạnh hơn các hoạt động gắn kết và thương hiệu nhà tuyển dụng”, ông Gaku Echizenya nói.
Đọc xong 300 bài code thiếu nhi chưa mà đòi tăng lương
- Giám đốc Thật Vi Diệu said
pisago
????????????????????????????????????????????????????????????????????
Ai bảo chê ??
batcmncap
Thấp là so với cái gì cơ. Tương quan với các ngành khác thì không nên so và cũng không đáng so, vì mỗi ngành có một định lượng và giá trị riêng. Còn nếu so với các nước trên thế giới trong cùng ngành, thì lương ở VN đang ở mức thấp thật.
Đọc xong 300 bài code thiếu nhi chưa mà đòi tăng lương
- Giám đốc Thật Vi Diệu said
quay lại code voz opensource kìa
Ma Sieu
Trên voz lương toàn 3-4k đến 10k mà vẫn chỉ đủ tiêu ...thì 1k để hít oxi mà sống à
Iosha1188
Tủ Lạnh đang đăng tin tuyển dụng coder để viết app chính chủ Voz kìa, anh em xem có kiếm chác được gì không
Tonynguyenwega
Lại là anh khảo cổ nữa à, thằng e 96 chưa vô thread này à
MYM Jeremy
30 củ/tháng ở HN vẫn thấy thiếu (k phải IT)
tatcavinang
Mẹ cái ngành ô tô của mình nó chối thật.
3 4 năm kinh nghiệm đi làm cũng chỉ 8 9tr, đấy là ngon rồi đấy.
Ngày xưa ngu ngơ học xong phổ thông thấy ngành này có vẻ hay nên nhảy vào cày... Giờ vỡ mộng.
Thấp là so với cái gì cơ. Tương quan với các ngành khác thì không nên so và cũng không đáng so, vì mỗi ngành có một định lượng và giá trị riêng. Còn nếu so với các nước trên thế giới trong cùng ngành, thì lương ở VN đang ở mức thấp thật.
đây nhé, nghìn đô tưởng là cao
thực ra nghìn đô đéo mua nổi cái quần xilip của Lý Nhã Kỳ
Mẹ cái ngành ô tô của mình nó chối thật.
3 4 năm kinh nghiệm đi làm cũng chỉ 8 9tr, đấy là ngon rồi đấy.
Ngày xưa ngu ngơ học xong phổ thông thấy ngành này có vẻ hay nên nhảy vào cày... Giờ vỡ mộng.
Lương thấp mà lậu có nhiều không fen
resooser
Làm chính trị hay làm coder lương cao hơn nhỉ ?
Iazzzy
Ở nước ngoài dịch covid vẫn đang hoành hành nên ít việc. Hết covid thì khối kinh tế bung ra có làm đến chết cũng ko hết
Trau dồi thêm ngoại ngữ đi vozer. Hết covid rồi tha hồ tìm job remote lương vài ngàn 1 tháng
Mẹ cái ngành ô tô của mình nó chối thật.
3 4 năm kinh nghiệm đi làm cũng chỉ 8 9tr, đấy là ngon rồi đấy.
Ngày xưa ngu ngơ học xong phổ thông thấy ngành này có vẻ hay nên nhảy vào cày... Giờ vỡ mộng.
Thôi mình làm chân bán hàng tạp hóa phụ gia đình. Chứ IT lương toàn 350 củ/tháng thế này chắc tiền đè chết người mất
angenoir
Tôi cần một người làm IT, lương tâm trong sáng, không gian dối vào đây comment cho anh em vozer hiểu rõ những bài báo như vậy có đúng không ?
Sẵn cho xin cái dự đoán tương lai ngươi học IT trong 5 năm tới (đương nhiên IT vẫn tiếp tục phát triển nhưng nhiều người học quá nó cũng bảo hòa như bao ngành khác không ?)
Tôi cần một người làm IT, lương tâm trong sáng, không gian dối vào đây comment cho anh em vozer hiểu rõ những bài báo như vậy có đúng không ?
Sẵn cho xin cái dự đoán tương lai ngươi học IT trong 5 năm tới (đương nhiên IT vẫn tiếp tục phát triển nhưng nhiều người học quá nó cũng bảo hòa như bao ngành khác không ?)
có gì đâu mà kể hả thím, ra trường hơn 1 năm, lương 10 củ.
Đợt này review ko biết như thế nào
Trung bình ngày làm từ 8h sáng-6h. Hôm nào deploy production thì về muộn hơn
Do tính chất công việc dùng đầu óc nhiều nên hay stress, lại hay ôm máy tính => mắt ngày càng mờ, sức khỏe suy giảm, mập địt, trĩ, dạ dày....
Muốn đi kiếm bồ bịch nhưng mệt quá đi làm về chỉ muốn lăn ra ngủ
Mẹ cái ngành ô tô của mình nó chối thật.
3 4 năm kinh nghiệm đi làm cũng chỉ 8 9tr, đấy là ngon rồi đấy.
Ngày xưa ngu ngơ học xong phổ thông thấy ngành này có vẻ hay nên nhảy vào cày... Giờ vỡ mộng.
hơi đâu ăn bánh vẽ fen, tôi thấy có mùi nên nghỉ từ năm 2 học lại ngành khác, h vẫn thấy đó là lựa chọn đúng đắn của mình
Tôi cần một người làm IT, lương tâm trong sáng, không gian dối vào đây comment cho anh em vozer hiểu rõ những bài báo như vậy có đúng không ?
Sẵn cho xin cái dự đoán tương lai ngươi học IT trong 5 năm tới (đương nhiên IT vẫn tiếp tục phát triển nhưng nhiều người học quá nó cũng bảo hòa như bao ngành khác không ?)
Nghe lương vậy cũng muốn đi học IT.
Lương Dev thì như công ty tôi, Junior tầm 5-700$, senior tầm 800-1500$.
Nói chung IT tính ra thì cao nhưng so với mặt bằng VN thôi chứ còn so với bọn nc ngoài thì còn thấp lắm.
có gì đâu mà kể hả thím, ra trường hơn 1 năm, lương 10 củ.
Đợt này review ko biết như thế nào
Trung bình ngày làm từ 8h sáng-6h. Hôm nào deploy production thì về muộn hơn
Do tính chất công việc dùng đầu óc nhiều nên hay stress, lại hay ôm máy tính => mắt ngày càng mờ, sức khỏe suy giảm, mập địt, trĩ, dạ dày....
Muốn đi kiếm bồ bịch nhưng mệt quá đi làm về chỉ muốn lăn ra ngủ
Tôi cần một người làm IT, lương tâm trong sáng, không gian dối vào đây comment cho anh em vozer hiểu rõ những bài báo như vậy có đúng không ?
Sẵn cho xin cái dự đoán tương lai ngươi học IT trong 5 năm tới (đương nhiên IT vẫn tiếp tục phát triển nhưng nhiều người học quá nó cũng bảo hòa như bao ngành khác không ?)
Nghe lương vậy cũng muốn đi học IT.
Với người có 2-3 năm kinh nghiệm, trình độ trung bình thì 1k là thấp
có gì đâu mà kể hả thím, ra trường hơn 1 năm, lương 10 củ.
Đợt này review ko biết như thế nào
Trung bình ngày làm từ 8h sáng-6h. Hôm nào deploy production thì về muộn hơn
Do tính chất công việc dùng đầu óc nhiều nên hay stress, lại hay ôm máy tính => mắt ngày càng mờ, sức khỏe suy giảm, mập địt, trĩ, dạ dày....
Muốn đi kiếm bồ bịch nhưng mệt quá đi làm về chỉ muốn lăn ra ngủ
Giống mình ghê, cũng lương 10 củ, học nghề ra đc gần 1 năm, exp 6 tháng, làm 9-6g cbi release thì ngồi fix bug đến hơn 6g tí
Mình hơn thím là về mình tập tạ đá banh nên khoẻ và ko bệnh tật gì
LumiaCatwalk
Em thằng bạn mình học bách khoa cơ khí, sinh năm 96. Tự mày mò học code rồi đi làm remote cho công ty Mỹ 2 năm nay. Mỗi tối online 3-4 giờ là xong việc. Lương tháng 3k6. Nhưng thu nhập chính vẫn là từ nhận các project bên ngoài làm thêm. Tuần làm 2,3 cái nhẹ nhàng 9,10k tiền tươi thóc thật không phải đóng thuế. Làm gần được 3 năm mà nhà xe nó đã mua đủ cả. Nghĩ mà thèm.
Gái gú thì cứ nghe nó bảo làm CNTT thì chảy nước. Có bé kia dân du học sinh Úc, về được cô chị giới thiệu làm ngân hàng VCB. Thế nào thằng ấy đi mở thẻ tín dụng gặp phải thế là hốt được cả chị lẫn em. 3 đứa nó sống chung một căn hộ cao cấp. Nhà con bé kia biết chuyện ban đầu phản đối sau biết thằng đấy học IT thì đổi thái độ, cách ba bữa hỏi thăm, năm bữa tặng quà giục cưới kẻo lỡ kèo. Đáng lẽ tháng này là đám cưới tụi nó nhưng dính covid nên dời lại cuối năm rồi.
Giống mình ghê, cũng lương 10 củ, học nghề ra đc gần 1 năm, exp 6 tháng, làm 9-6g cbi release thì ngồi fix bug đến hơn 6g tí
Mình hơn thím là về mình tập tạ đá banh nên khoẻ và ko bệnh tật gì
Đợt này thấy sức khỏe xuống quá nên đăng kí đi tập boxing cho khỏe người thím, chả có thời gian onl voz huống gì có người yêu
hơi đâu ăn bánh vẽ fen, tôi thấy có mùi nên nghỉ từ năm 2 học lại ngành khác, h vẫn thấy đó là lựa chọn đúng đắn của mình
Năm 2 học cả đống môn chuyên ngành rồi mà fen nhảy ngành cũng ghê đấy.
Mẹ cái ngành như shit... Làm cực mà tiền thì ẻo lả. Ngày xưa nợ cái môn thủy lực với môn vật liệu kim loại học ép sấp mặt.
Đợt này thấy sức khỏe xuống quá nên đăng kí đi tập boxing cho khỏe người thím, chả có thời gian onl voz huống gì có người yêu
Thím có ở sg ko
Phòng tạ mình có boxing nên cũng vô đấm phê lắm, chưa kể lâu lâu còn ké lớp yoga, nhảy nhót
Thôi giờ lo cày kiếm tiền, có tiền rồi thì dui cua gái kiếm vợ nó tự tin hơn thím
Tôi cần một người làm IT, lương tâm trong sáng, không gian dối vào đây comment cho anh em vozer hiểu rõ những bài báo như vậy có đúng không ?
Sẵn cho xin cái dự đoán tương lai ngươi học IT trong 5 năm tới (đương nhiên IT vẫn tiếp tục phát triển nhưng nhiều người học quá nó cũng bảo hòa như bao ngành khác không ?)
Nghe lương vậy cũng muốn đi học IT.
confirm là đúng nhé
nhưng vẫn thấp so với thế giới nên anh em mới kêu
cùng mức công việc làm với bọn nước ngoài có thể trả gấp đôi - gấp 3
Về lương thì coder cao hơn là cái chắc, nhưng về tổng thu nhập, quan hệ để kiếm chác thì 10 thằng coder code lòi trĩ thu nhập chưa chắc đã bằng 1 quan cấp xã, còn lên huyện, tỉnh, tp thì thôi khỏi nói nhé, 10 thằng sếp của coder đu cũng ko lại dù các bác chỉ đi buôn chổi đót.
Bỏ xây dựng sang làm dev đó bạn. Member team mình mà. Cu cậu yêu ngành xây dựng lắm nhưng đói vêu mồm phải nhảy sang. 2 năm kinh nghiệm code frontend, mới sang LINE thôi
Bỏ xây dựng sang làm dev đó bạn. Member team mình mà. Cu cậu yêu ngành xây dựng lắm nhưng đói vêu mồm phải nhảy sang. 2 năm kinh nghiệm code frontend, mới sang LINE thôi
Thím có ở sg ko
Phòng tạ mình có boxing nên cũng vô đấm phê lắm, chưa kể lâu lâu còn ké lớp yoga, nhảy nhót
Thôi giờ lo cày kiếm tiền, có tiền rồi thì dui cua gái kiếm vợ nó tự tin hơn thím
mình ở ĐN, đăng kí lớp có tụi đi thi đấu quốc gia. Tập luyện bài bản xíu. chủ yếu là giá nó rẻ hẳn so với mấy phòng gym kickfit
01666257167
em mới chân ướt chân ráo vào làm BA đã thấy ná cmn thở rồi, mấy ông dev thì thấy ON OT như cơm bữa....
Tôi cần một người làm IT, lương tâm trong sáng, không gian dối vào đây comment cho anh em vozer hiểu rõ những bài báo như vậy có đúng không ?
Sẵn cho xin cái dự đoán tương lai ngươi học IT trong 5 năm tới (đương nhiên IT vẫn tiếp tục phát triển nhưng nhiều người học quá nó cũng bảo hòa như bao ngành khác không ?)
Nghe lương vậy cũng muốn đi học IT.
Mình đây bạn, 12 năm trong nghề, xác nhận là bài báo trên nói đúng, chân thật, ngoài trừ vụ blockchain hơi sai vì 2020 ko còn hot như thời điểm 2019 của bài báo
Lương 1k$ gross thì hoàn toàn có thể đạt dc sau ~5 năm nếu bạn kiên trì chịu khó. Tuy nhiên thực tế là có rất nhiều người đã bỏ nghề sau 5 năm vì ko chịu dc những mặt trái của nghề này
có gì đâu mà kể hả thím, ra trường hơn 1 năm, lương 10 củ.
Đợt này review ko biết như thế nào
Trung bình ngày làm từ 8h sáng-6h. Hôm nào deploy production thì về muộn hơn
Do tính chất công việc dùng đầu óc nhiều nên hay stress, lại hay ôm máy tính => mắt ngày càng mờ, sức khỏe suy giảm, mập địt, trĩ, dạ dày....
Muốn đi kiếm bồ bịch nhưng mệt quá đi làm về chỉ muốn lăn ra ngủ
Đồng dâm.
Dạo này còn bị giao dự án để Lead + thêm dự án đang làm + support thành ra stress vãi.
Định học tiếng Anh hay Gym gì đó nhưng cứ tối về nhà là chỉ muốn ngủ một hơi tới sáng
Hoai cmn Linh
Ngành It cũng như các vị trí vp khác, ở đây tôi k nói đến chức leader hay pm hay cto nhé
Làm ăn lương cứng, ít có lậu ngoài nên lương vậy có gì cao, thấp là còn khác
Sale còn ăn lương kinh doanh đc
Mình đây bạn, 12 năm trong nghề, xác nhận là bài báo trên nói đúng, chân thật, ngoài trừ vụ blockchain hơi sai vì 2020 ko còn hot như thời điểm 2019 của bài báo
Lương 1k$ gross thì hoàn toàn có thể đạt dc sau ~5 năm nếu bạn kiên trì chịu khó. Tuy nhiên thực tế là có rất nhiều người đã bỏ nghề sau 5 năm vì ko chịu dc những mặt trái của nghề này
THực ra 5 năm 1k gross là kg cao vì tôi học ngành xã hội ra sau 5 năm lương net là gần 800 đô. Nhưng sau bỏ việc chọn đi hướng khác, giờ vất vưởng làm lại từ đầu.
Tôi tưởng IT ra trường 1 năm 2 năm là 1k rồi chứ.
Em thằng bạn mình học bách khoa cơ khí, sinh năm 96. Tự mày mò học code rồi đi làm remote cho công ty Mỹ 2 năm nay. Mỗi tối online 3-4 giờ là xong việc. Lương tháng 3k6. Nhưng thu nhập chính vẫn là từ nhận các project bên ngoài làm thêm. Tuần làm 2,3 cái nhẹ nhàng 9,10k tiền tươi thóc thật không phải đóng thuế. Làm gần được 3 năm mà nhà xe nó đã mua đủ cả. Nghĩ mà thèm.
Gái gú thì cứ nghe nó bảo làm CNTT thì chảy nước. Có bé kia dân du học sinh Úc, về được cô chị giới thiệu làm ngân hàng VCB. Thế nào thằng ấy đi mở thẻ tín dụng gặp phải thế là hốt được cả chị lẫn em. 3 đứa nó sống chung một căn hộ cao cấp. Nhà con bé kia biết chuyện ban đầu phản đối sau biết thằng đấy học IT thì đổi thái độ, cách ba bữa hỏi thăm, năm bữa tặng quà giục cưới kẻo lỡ kèo. Đáng lẽ tháng này là đám cưới tụi nó nhưng dính covid nên dời lại cuối năm rồi.
THực ra 5 năm 1k gross là kg cao vì tôi học ngành xã hội ra sau 5 năm lương net là gần 800 đô. Nhưng sau bỏ việc chọn đi hướng khác, giờ vất vưởng làm lại từ đầu.
Tôi tưởng IT ra trường 1 năm 2 năm là 1k rồi chứ.
It cao hơn 1 tí thôi, mức bài báo đưa ra là khá đúng đấy, mức thực nhận nhé , không phải mức expected đâu
It đang phát triển nóng, nhưng còn nóng bao lâu nữa thì không rõ
phant0mlord
Lần thứ n đọc bài này rồi, từ voz cũ tới voz mới đều thấy, đã nói là chẳng thằng ngu nào nó trả 1K cho 1 thằng ất ơ chỉ biết code ko đâu, nó trả 1K thì phải kiếm cho nó ít 3-4k là ít, người ngoài nhìn vào thì thấy 1k là to chứ trong ngành ô nào cũng biết lương 1k thì cũng phải cày lòi trĩ với 1 đống bug, design, các thể loại chứ thợ code đòi 1k là quá khó.
_Covonho_
có lol mà lương 1k 2k với 1-2 năm kinh nghiệm ngoại trừ cách món đặc thù như compliance hay bảo mật
dev 1 năm ~ trung bình h khoảng 6-800$ hết căng đét
đối với tầm SA thì có thể có 3-4k
Tôi cần một người làm IT, lương tâm trong sáng, không gian dối vào đây comment cho anh em vozer hiểu rõ những bài báo như vậy có đúng không ?
Sẵn cho xin cái dự đoán tương lai ngươi học IT trong 5 năm tới (đương nhiên IT vẫn tiếp tục phát triển nhưng nhiều người học quá nó cũng bảo hòa như bao ngành khác không ?)
Nghe lương vậy cũng muốn đi học IT.
Lương 1 thăng sv mơi ra trường loanh quanh mốc 500-600. Nganh it thì nhiều thể loại cty lắm, mấy cty thưởng nhiều thì lương sẽ thấp, còn mấy cty cư bảo thưởng dự án này kia thì xác định là đéo thấm vào đâu nhận 1 năm 13-14 tháng là hết cứt và thường là bọn outsource. Nâng lương hàng năm thì tuỳ cty, chế độ ot cũng tuỳ nốt.
Còn về tình hình nhân lực, it thiếu nhiều về mảng tech, có kiến thức sâu, rộng, nhóm này hiếm và trong vài năm tới vẫn hiếm
Nhóm dev trung bình thì đầy thừa rồi đấy ko phải đợi nữa, nhóm này chủ yếu là dev quèn chưa học hỏi đc công nghệ mà toàn mang tuổi đời ra khè nhau.
10 năm kinh nghiệm ko có nghĩ bạn đã là senior đâu, trong it tuổi đời ko phản ánh mức lương, quan trọng là tư duy và hiểu biết đến đâu.
Tôi cần một người làm IT, lương tâm trong sáng, không gian dối vào đây comment cho anh em vozer hiểu rõ những bài báo như vậy có đúng không ?
Sẵn cho xin cái dự đoán tương lai ngươi học IT trong 5 năm tới (đương nhiên IT vẫn tiếp tục phát triển nhưng nhiều người học quá nó cũng bảo hòa như bao ngành khác không ?)
Nghe lương vậy cũng muốn đi học IT.
IT freelancer đây , nguồn thu nhập phụ từ IT (ko phải thu nhập chính), code dạo cũng dao động từ 10- 15 tr/tháng , làm ko hết việc , stress vl
Đợt này thấy sức khỏe xuống quá nên đăng kí đi tập boxing cho khỏe người thím, chả có thời gian onl voz huống gì có người yêu
Cố lên trư, trư mua dây nhảy về nhảy, lấy xe đạp đi dạo phố relax lắm, trư có lúc ngồi thông vẽ đồ án xong cũng ong hết đầu, ra đi dạo nhìn trời nhìn mây đỡ đi đó.
Nghề này hot từ khi nào nhỉ, nhớ ngày xưa bèo lắm. Project trong 10 tháng, cắt xuống còn 6 tháng -> overtime, xin thêm người thì giảm thời gian
. Deadline dí -> overnight, thân tàn ma dại, áp lực stress thiếu ngủ. Nghe nói có ông bỗng dưng lấy keyboard đập đầu manager xong cười khạc khạc
Nghề này hot từ khi nào nhỉ, nhớ ngày xưa bèo lắm. Project trong 10 tháng, cắt xuống còn 6 tháng -> overtime, xin thêm người thì giảm thời gian
. Deadline dí -> overnight, thân tàn ma dại, áp lực stress thiếu ngủ. Nghe nói có ông bỗng dưng lấy keyboard đập đầu manager xong cười khạc khạc
Sau thời ngân hàng là tới thời IT.
Với tui thì nghề éo nào cũng khổ thôi. Nhìn anh em công nhân phơi mặt giữa trời nắng hay bạn grab chạy tới nửa đêm thì thấy mình còn sướng chán.
Nhưng thiếu ngủ thì đúng thật, lúc nào cũng thấy nằm xuống là ngủ mịa luôn
)
Nghề này hot từ khi nào nhỉ, nhớ ngày xưa bèo lắm. Project trong 10 tháng, cắt xuống còn 6 tháng -> overtime, xin thêm người thì giảm thời gian
. Deadline dí -> overnight, thân tàn ma dại, áp lực stress thiếu ngủ. Nghe nói có ông bỗng dưng lấy keyboard đập đầu manager xong cười khạc khạc
Có luôn à, học IT mà lười ngồi máy tính quá, làm nông, h tính đi làm lại, cái này lâu không trao dồi nó pt nhanh quá
Em thằng bạn mình học bách khoa cơ khí, sinh năm 96. Tự mày mò học code rồi đi làm remote cho công ty Mỹ 2 năm nay. Mỗi tối online 3-4 giờ là xong việc. Lương tháng 3k6. Nhưng thu nhập chính vẫn là từ nhận các project bên ngoài làm thêm. Tuần làm 2,3 cái nhẹ nhàng 9,10k tiền tươi thóc thật không phải đóng thuế. Làm gần được 3 năm mà nhà xe nó đã mua đủ cả. Nghĩ mà thèm.
Gái gú thì cứ nghe nó bảo làm CNTT thì chảy nước. Có bé kia dân du học sinh Úc, về được cô chị giới thiệu làm ngân hàng VCB. Thế nào thằng ấy đi mở thẻ tín dụng gặp phải thế là hốt được cả chị lẫn em. 3 đứa nó sống chung một căn hộ cao cấp. Nhà con bé kia biết chuyện ban đầu phản đối sau biết thằng đấy học IT thì đổi thái độ, cách ba bữa hỏi thăm, năm bữa tặng quà giục cưới kẻo lỡ kèo. Đáng lẽ tháng này là đám cưới tụi nó nhưng dính covid nên dời lại cuối năm rồi.
Tôi cũng có biết một chuyện về một cặp It và ngân hàng. Chỉ có điều là trong câu chuyện của tôi It làm được 5 năm nhưng chưa có nhà, xe ông già mua hộ. Nhà của ngân hàng lúc đầu ủng hộ chuyện tác hợp nhưng sau khi biết ông nhà của It làm vụ trưởng của một bộ cũng to to thì lại quay ngoắt 360 độ và hủy kèo ngay lập tức. Không hiểu nguyên nhân trực tiếp và sâu xa là gì nữa.
THực ra 5 năm 1k gross là kg cao vì tôi học ngành xã hội ra sau 5 năm lương net là gần 800 đô. Nhưng sau bỏ việc chọn đi hướng khác, giờ vất vưởng làm lại từ đầu.
Tôi tưởng IT ra trường 1 năm 2 năm là 1k rồi chứ.
Mức này cũng có nhưng thuộc top trên rồi, ko phải mặt bằng chung. Theo quan sát của mình thì sinh viên mới ra trường, có kiến thức cơ bản ở mức khá thì vào khoảng 600$ gross(ở HN), mỗi năm nếu ko nhảy việc hoặc ko có gì đặc biệt thì lương tăng tầm 15-20% thôi.
Last edited:
haihoang267
lương khởi điểm cao hơn các ngành khác, nhưng muốn lên top thì cực chết mẹ, thân tàn ma dại luôn
#Anh BeDe Za Den Hose#
mới ra trường 14tr, 1 năm 20tr, 2 năm 25tr, phông bạt thì đc 30, 3 năm trở đi ko thể tính nổi vì tuỳ mỗi người, có người lên 30, 40 là bình thường, có người học tốt thuật toán ra đc nước ngoài thì 9x, 1xx.
nói chung 2020 rồi, lương 1k đối với dân IT là base thôi, 2k thì là bình thường, 3k thì hơi ghen tị một chút. phải 4k 5k net mới gọi là cao.
source: network bạn bè ở axon, garena, grab, worldquant, quoine, shopee, yojee, line, employment hero, tinypulse, đối tượng chính tuổi từ 23-26, hcm, mình đầy đủ payslip + offer letter nên đừng bảo mình chém gió
mới ra trường 14tr, 1 năm 20tr, 2 năm 25tr, phông bạt thì đc 30, 3 năm trở đi ko thể tính nổi vì tuỳ mỗi người, có người lên 30, 40 là bình thường, có người học tốt thuật toán ra đc nước ngoài thì 9x, 1xx.
nói chung 2020 rồi, lương 1k đối với dân IT là base thôi, 2k thì là bình thường, 3k thì hơi ghen tị một chút. phải 4k 5k net mới gọi là cao.
source: network bạn bè ở axon, garena, grab, worldquant, quoine, shopee, yojee, line, employment hero, tinypulse, đối tượng chính tuổi từ 23-26, hcm, mình đầy đủ payslip + offer letter nên đừng bảo mình chém gió
Bạn nói ko sai trừ 1 việc bạn ko nói ra, những cty bạn liệt kê nó là top 1 ở thị trường VN.
Trong khi phần lớn các cty ở Vn vẫn là outsource!
Cái đám vào dc worldquant, axon, eh, có đứa nào ko phải top xuất sắc đâu.
Đứa thì Ioi, olympiad các kiểu.
Bèo bèo cũng top của trường hoặc code rất siêu.
Nên bác nói đúng nhưng nó chỉ là 1 tỷ lệ cực nhỏ!!!!
Mình cũng có offer từ 1 trong các cty đó, bạn bè đồng nghiệp ở đó cũng đầy.
Mình tính nhé, giả sử lương net 40-50-60 củ / tháng.
Thì 1 năm cty phải trả cho ng đó ~ 1 tỷ. Ít cũng 800tr (thuế + thưởng các kiểu)
cty phải có tài chính tốt mới trả dc mức đó.
đúng là cái range lương 40tr trở lên đã nhiều hơn so với 10 năm trước. Nhưng để đạt dc nó là ko dễ dàng. và số lượng đạt dc cũng chỉ là 1 nhóm nhỏ thôi.
Ko thể mang 1 top nhỏ ra để nhận xét chung cho cả thị trường vn dc.
Nên nhìn rộng ra thì dc 2k trở lên chỉ là 1 bộ phận nhỏ thôi! Ko nhiều đâu.
nhiều ng thấy lương cao tưởng ngon, nhưng chỉ 1 top nhỏ, rất nhỏ mới có dc mức đó.
Và ng đạt dc thì cũng phải trầy da tróc vảy cày cuốc chứ ko ai học vài tháng là dc cả.
Tôi cần một người làm IT, lương tâm trong sáng, không gian dối vào đây comment cho anh em vozer hiểu rõ những bài báo như vậy có đúng không ?
Sẵn cho xin cái dự đoán tương lai ngươi học IT trong 5 năm tới (đương nhiên IT vẫn tiếp tục phát triển nhưng nhiều người học quá nó cũng bảo hòa như bao ngành khác không ?)
Nghe lương vậy cũng muốn đi học IT.
Muốn nghe thì tui nói để khỏi vỡ mộng, trung bình năm 2020 nhé. lương mới ra truong là 7tr. Làm 1 năm lên 9tr. Nếu nhảy thì lên được 11 12tr. 3,4 năm nếu đạt chuẩn lên senior thì lên tầm 15tr. Nhảy tiêp thì có thể lên 900$.
Leader thì 5 năm là 1k2, pm 1 project dưới 200k$ cũng cỡ đó.
Còn mức 7 năm trở lên thì lại thêm nhiều kỹ năng khác nhưng lúc này khó có dev nào vuot mức 1k5
Muốn tren 2k (100dev mới có 1) thì phải là TA hoặc vao chuyên nghành hiếm như ERP, finance, AI ...
Manager nghe nó sang chứ luong dưới 2k hết.
Có vài cty mới mở sẽ hút dev với mức luong khủng, nhưng xong dự án đó là lên đường
Trên đây là mức mình offer cho các bẹn khi pv vào team outsourcing.
Tui làm PD bên mảng finance, team làm product thì luong cao nhưng ít người, chủ yêu làm về solutions
Có 1 số cty ko trả luong OT nhá, senior coi OT là 1 nghĩa vụ. Nghe hãi chưa
Last edited:
daohoamocduc
nghe nói tủ lạnh học nghành ngoại ngữ o biết đủ trình làm trong bộ ngoại giao o nhỉ
Muốn nghe thì tui nói để khỏi vỡ mộng, trung bình năm 2020 nhé. lương mới ra truong là 7tr. Làm 1 năm lên 9tr. Nếu nhảy thì lên được 11 12tr. 3,4 năm nếu đạt chuẩn lên senior thì lên tầm 15tr. Nhảy tiêp thì có thể lên 900$.
Cũng lâu lâu tui không ngồi ghế tuyển dụng nữa nhưng thấy mức mới ra 7tr có vẻ hơi thấp nhỉ?
Năm ngoái thấy mấy đứa vừa ra trường đã đòi 11-12 rồi (~150tr/nam).
Bạn nói ko sai trừ 1 việc bạn ko nói ra, những cty bạn liệt kê nó là top 1 ở thị trường VN.
Trong khi phần lớn các cty ở Vn vẫn là outsource!
Cái đám vào dc worldquant, axon, eh, có đứa nào ko phải top xuất sắc đâu.
Đứa thì Ioi, olympiad các kiểu.
Bèo bèo cũng top của trường hoặc code rất siêu.
Nên bác nói đúng nhưng nó chỉ là 1 tỷ lệ cực nhỏ!!!!
Mình cũng có offer từ 1 trong các cty đó, bạn bè đồng nghiệp ở đó cũng đầy.
Mình tính nhé, giả sử lương net 40-50-60 củ / tháng.
Thì 1 năm cty phải trả cho ng đó ~ 1 tỷ. Ít cũng 800tr (thuế + thưởng các kiểu)
cty phải có tài chính tốt mới trả dc mức đó.
đúng là cái range lương 40tr trở lên đã nhiều hơn so với 10 năm trước. Nhưng để đạt dc nó là ko dễ dàng. và số lượng đạt dc cũng chỉ là 1 nhóm nhỏ thôi.
Ko thể mang 1 top nhỏ ra để nhận xét chung cho cả thị trường vn dc.
Nên nhìn rộng ra thì dc 2k trở lên chỉ là 1 bộ phận nhỏ thôi! Ko nhiều đâu.
nhiều ng thấy lương cao tưởng ngon, nhưng chỉ 1 top nhỏ, rất nhỏ mới có dc mức đó.
Và ng đạt dc thì cũng phải trầy da tróc vảy cày cuốc chứ ko ai học vài tháng là dc cả.
Bạn này nói đúng này, lấy lương của mấy công ty top ra để làm cái tiêu chuẩn so sánh thì quá nhảm. IT muốn lương cao lên thì trau dồi kiến thức + học thêm ngoại ngữ. Còn chỉ làm thợ code thì đừng mong lương cao.
DK.iceiceice
Bài báo nói đúng đấy, lương chuẩn vozer toàn trăm triệu tháng thì lương IT nghìn đô thì mới có vài chục triệu chả thấp
Muốn nghe thì tui nói để khỏi vỡ mộng, trung bình năm 2020 nhé. lương mới ra truong là 7tr. Làm 1 năm lên 9tr. Nếu nhảy thì lên được 11 12tr. 3,4 năm nếu đạt chuẩn lên senior thì lên tầm 15tr. Nhảy tiêp thì có thể lên 900$.
Leader thì 5 năm là 1k2, pm 1 project dưới 200k$ cũng cỡ đó.
Còn mức 7 năm trở lên thì lại thêm nhiều kỹ năng khác nhưng lúc này khó có dev nào vuot mức 1k5
Muốn tren 2k (100dev mới có 1) thì phải là TA hoặc vao chuyên nghành hiếm như ERP, finance, AI ...
Manager nghe nó sang chứ luong dưới 2k hết.
Có vài cty mới mở sẽ hút dev với mức luong khủng, nhưng xong dự án đó là lên đường
Trên đây là mức mình offer cho các bẹn khi pv vào team outsourcing.
Tui làm PD bên mảng finance, team làm product thì luong cao nhưng ít người, chủ yêu làm về solutions
Có 1 số cty ko trả luong OT nhá, senior coi OT là 1 nghĩa vụ. Nghe hãi chưa
mình cũng mói bắt đầu tìm job ở VN, không biết ở VN làm cloud, AWS với Azure có nên cơm cháo gì không nhỉ. Tìm được mấy trang quảng cáo job cho AWS mà lương lậu ảo tung chảo, có chỗ 7 triệu/tháng, có chỗ $4k5/tháng, đều tầm 3-5 năm kinh nghiệm, không biết đâu mà lần
Cũng lâu lâu tui không ngồi ghế tuyển dụng nữa nhưng thấy mức mới ra 7tr có vẻ hơi thấp nhỉ?
Năm ngoái thấy mấy đứa vừa ra trường đã đòi 11-12 rồi (~150tr/nam).
Bạn nói ko sai trừ 1 việc bạn ko nói ra, những cty bạn liệt kê nó là top 1 ở thị trường VN.
Trong khi phần lớn các cty ở Vn vẫn là outsource!
Cái đám vào dc worldquant, axon, eh, có đứa nào ko phải top xuất sắc đâu.
Đứa thì Ioi, olympiad các kiểu.
Bèo bèo cũng top của trường hoặc code rất siêu.
Nên bác nói đúng nhưng nó chỉ là 1 tỷ lệ cực nhỏ!!!!
Mình cũng có offer từ 1 trong các cty đó, bạn bè đồng nghiệp ở đó cũng đầy.
Mình tính nhé, giả sử lương net 40-50-60 củ / tháng.
Thì 1 năm cty phải trả cho ng đó ~ 1 tỷ. Ít cũng 800tr (thuế + thưởng các kiểu)
cty phải có tài chính tốt mới trả dc mức đó.
đúng là cái range lương 40tr trở lên đã nhiều hơn so với 10 năm trước. Nhưng để đạt dc nó là ko dễ dàng. và số lượng đạt dc cũng chỉ là 1 nhóm nhỏ thôi.
Ko thể mang 1 top nhỏ ra để nhận xét chung cho cả thị trường vn dc.
Nên nhìn rộng ra thì dc 2k trở lên chỉ là 1 bộ phận nhỏ thôi! Ko nhiều đâu.
nhiều ng thấy lương cao tưởng ngon, nhưng chỉ 1 top nhỏ, rất nhỏ mới có dc mức đó.
Và ng đạt dc thì cũng phải trầy da tróc vảy cày cuốc chứ ko ai học vài tháng là dc cả.
vâng, anh nói cũng có ý đúng nhưng tôi cũng ko có nói là 2k net, 3k net là dễ cả? trong bài bảo lương 1k (có thể là gross) thì tôi thấy với mức thu nhập của các công ty trên tôi liệt kê (tôi nghĩ là top 5% chẳng hạn) thì đã hơi dưới rồi, thế thì mức 1k gross tôi nghĩ là tầm 50% các công ty sg có thể trả được thoải mái, chả có gì mà anh phải nâng cao quan điểm.
Thật sự các cty trên cũng ko tuyển kinh khủng đến thế, ra trường đúng hạn, chịu khó học hành, cày side project, viết cv nghiên cứu đàng hoàng, có tiếng anh, 1k gross là quá đơn giản. Tôi chỉ lập profile linkedin, ko actively search for job mà ngày nào cũng có HR pm job range 1k-3k. Số job lương 1k trên itviec cũng rất nhiều chứ ko phải là ít. Nói chung tôi đồng ý với anh cũng như tôi đã nói ở bài trên, 2k net là bình thường, 3k thì giỏi, 4k 5k mới ghen tị. Còn 1k thì nó là norm, là điểm giữa của bell curve trong thị trường IT hiện tại ở sg rồi.
vâng, anh nói cũng có ý đúng nhưng tôi cũng ko có nói là 2k net, 3k net là dễ cả? trong bài bảo lương 1k (có thể là gross) thì tôi thấy với mức thu nhập của các công ty trên tôi liệt kê (tôi nghĩ là top 5% chẳng hạn) thì đã hơi dưới rồi, thế thì mức 1k gross tôi nghĩ là tầm 50% các công ty sg có thể trả được thoải mái, chả có gì mà anh phải nâng cao quan điểm.
Thật sự các cty trên cũng ko tuyển kinh khủng đến thế, ra trường đúng hạn, chịu khó học hành, cày side project, viết cv nghiên cứu đàng hoàng, có tiếng anh, 1k gross là quá đơn giản. Tôi chỉ lập profile linkedin, ko actively search for job mà ngày nào cũng có HR pm job range 1k-3k. Số job lương 1k trên itviec cũng rất nhiều chứ ko phải là ít. Nói chung tôi đồng ý với anh cũng như tôi đã nói ở bài trên, 2k net là bình thường, 3k thì giỏi, 4k 5k mới ghen tị. Còn 1k thì nó là norm, là điểm giữa của bell curve trong thị trường IT hiện tại ở sg rồi.
1k bây giờ cũng nhiều rồi, mình đồng ý.
Còn mức 2k net bạn nói là 50 triệu / tháng.
Hm mình ko nghĩ là bình thường đâu, vì như mình tính ở trên, trả mức đó là 1 năm cty trả cho ng đó ~ 1 tỷ. Ko nhiều ng đạt dc mức đó.
Anw quan điểm mỗi ng thôi, vì khó mà định lượng dc.
vâng, anh nói cũng có ý đúng nhưng tôi cũng ko có nói là 2k net, 3k net là dễ cả? trong bài bảo lương 1k (có thể là gross) thì tôi thấy với mức thu nhập của các công ty trên tôi liệt kê (tôi nghĩ là top 5% chẳng hạn) thì đã hơi dưới rồi, thế thì mức 1k gross tôi nghĩ là tầm 50% các công ty sg có thể trả được thoải mái, chả có gì mà anh phải nâng cao quan điểm.
Thật sự các cty trên cũng ko tuyển kinh khủng đến thế, ra trường đúng hạn, chịu khó học hành, cày side project, viết cv nghiên cứu đàng hoàng, có tiếng anh, 1k gross là quá đơn giản. Tôi chỉ lập profile linkedin, ko actively search for job mà ngày nào cũng có HR pm job range 1k-3k. Số job lương 1k trên itviec cũng rất nhiều chứ ko phải là ít. Nói chung tôi đồng ý với anh cũng như tôi đã nói ở bài trên, 2k net là bình thường, 3k thì giỏi, 4k 5k mới ghen tị. Còn 1k thì nó là norm, là điểm giữa của bell curve trong thị trường IT hiện tại ở sg rồi.
SG đúng là range lương cao hơn ngoài HN.
Ở HN range 1k gross cũng cần làm 3,4 năm rồi. Các cty nhiều nhân sự như fpt, các bên outsource thì range cũng chỉ tầm đó.
Con số 50% kia chắc không phù hợp ngoài HN này rồi
vâng, anh nói cũng có ý đúng nhưng tôi cũng ko có nói là 2k net, 3k net là dễ cả? trong bài bảo lương 1k (có thể là gross) thì tôi thấy với mức thu nhập của các công ty trên tôi liệt kê (tôi nghĩ là top 5% chẳng hạn) thì đã hơi dưới rồi, thế thì mức 1k gross tôi nghĩ là tầm 50% các công ty sg có thể trả được thoải mái, chả có gì mà anh phải nâng cao quan điểm.
Thật sự các cty trên cũng ko tuyển kinh khủng đến thế, ra trường đúng hạn, chịu khó học hành, cày side project, viết cv nghiên cứu đàng hoàng, có tiếng anh, 1k gross là quá đơn giản. Tôi chỉ lập profile linkedin, ko actively search for job mà ngày nào cũng có HR pm job range 1k-3k. Số job lương 1k trên itviec cũng rất nhiều chứ ko phải là ít. Nói chung tôi đồng ý với anh cũng như tôi đã nói ở bài trên, 2k net là bình thường, 3k thì giỏi, 4k 5k mới ghen tị. Còn 1k thì nó là norm, là điểm giữa của bell curve trong thị trường IT hiện tại ở sg rồi.
ở SG thì tôi không rõ chứ ngoài HN 2k net tôi chắc chắn là không phải loại bình thường, mà cũng không hiểu bình thường ở đây là gì, hay bạn đang lấy tiêu chuẩn của mình hoặc là bạn đang ở mức đấy để nói.
mình cũng mói bắt đầu tìm job ở VN, không biết ở VN làm cloud, AWS với Azure có nên cơm cháo gì không nhỉ. Tìm được mấy trang quảng cáo job cho AWS mà lương lậu ảo tung chảo, có chỗ 7 triệu/tháng, có chỗ $4k5/tháng, đều tầm 3-5 năm kinh nghiệm, không biết đâu mà lần
Vn đang có phong trào tuyển DevOps, ông bạn cứng tay chắc cũng 1k2 trở lên
vâng, anh nói cũng có ý đúng nhưng tôi cũng ko có nói là 2k net, 3k net là dễ cả? trong bài bảo lương 1k (có thể là gross) thì tôi thấy với mức thu nhập của các công ty trên tôi liệt kê (tôi nghĩ là top 5% chẳng hạn) thì đã hơi dưới rồi, thế thì mức 1k gross tôi nghĩ là tầm 50% các công ty sg có thể trả được thoải mái, chả có gì mà anh phải nâng cao quan điểm.
Thật sự các cty trên cũng ko tuyển kinh khủng đến thế, ra trường đúng hạn, chịu khó học hành, cày side project, viết cv nghiên cứu đàng hoàng, có tiếng anh, 1k gross là quá đơn giản. Tôi chỉ lập profile linkedin, ko actively search for job mà ngày nào cũng có HR pm job range 1k-3k. Số job lương 1k trên itviec cũng rất nhiều chứ ko phải là ít. Nói chung tôi đồng ý với anh cũng như tôi đã nói ở bài trên, 2k net là bình thường, 3k thì giỏi, 4k 5k mới ghen tị. Còn 1k thì nó là norm, là điểm giữa của bell curve trong thị trường IT hiện tại ở sg rồi.
Đâu ra mà 5% anh, Sea group vn có hơn 100 dev thôi, lượng sv ra trường hằng năm chắc phải vài chục ngàn
so tỉ lệ chắc 0.1%
2k NET chỉ bình thường với Architect thôi (gần 3k Gross), 2k NET với senior chắc được 5% quá
Bạn nói ko sai trừ 1 việc bạn ko nói ra, những cty bạn liệt kê nó là top 1 ở thị trường VN.
Trong khi phần lớn các cty ở Vn vẫn là outsource!
Cái đám vào dc worldquant, axon, eh, có đứa nào ko phải top xuất sắc đâu.
Đứa thì Ioi, olympiad các kiểu.
Bèo bèo cũng top của trường hoặc code rất siêu.
Nên bác nói đúng nhưng nó chỉ là 1 tỷ lệ cực nhỏ!!!!
Mình cũng có offer từ 1 trong các cty đó, bạn bè đồng nghiệp ở đó cũng đầy.
Mình tính nhé, giả sử lương net 40-50-60 củ / tháng.
Thì 1 năm cty phải trả cho ng đó ~ 1 tỷ. Ít cũng 800tr (thuế + thưởng các kiểu)
cty phải có tài chính tốt mới trả dc mức đó.
đúng là cái range lương 40tr trở lên đã nhiều hơn so với 10 năm trước. Nhưng để đạt dc nó là ko dễ dàng. và số lượng đạt dc cũng chỉ là 1 nhóm nhỏ thôi.
Ko thể mang 1 top nhỏ ra để nhận xét chung cho cả thị trường vn dc.
Nên nhìn rộng ra thì dc 2k trở lên chỉ là 1 bộ phận nhỏ thôi! Ko nhiều đâu.
nhiều ng thấy lương cao tưởng ngon, nhưng chỉ 1 top nhỏ, rất nhỏ mới có dc mức đó.
Và ng đạt dc thì cũng phải trầy da tróc vảy cày cuốc chứ ko ai học vài tháng là dc cả.
toàn kĩ sư tài năng bách khoa ra nhỉ, lớp anh bomman tàn 27đ thi ĐH mới ra trường lúc 2014 tầm 12-20tr, giờ lên 40 là cao.
Có chênh số năm kinh nghiệm không thím? Sao chênh x2.5 ác vậy
Vì phải có kiên thức về tài chánh, kế toán và nhiều thứ khác, có kinh nghiệm bên mang corebanking. Viết tài liệu chuyên nghành.
Muốn lên manager thi trình độ ngang với financial/accounting manager bên khách hàng
Làm PD thì phải trình bày với BOD của khách hàng về solutions, budget, timeline ...
Nói chung ăn tiền của thiên hạ ko dễ đâu
Nghề này không tính bằng tuổi nghề mà tính bằng năng lực. Vào shopee mà xem đám sinh viên mới ra trường 2000$, chứ ko cần 1-2 năm KN. Và đây không phải là TH hiếm ở shopee.
Ông gì ở trên cứ bảo mới ra trường 2k net ở Shoppe, tôi thì ko biết vụ này, nhưng nếu có thì chắc cả trường cả 1 khóa may ra dc 1-2 đứa như thế!
Bạn tôi nó vô garena làm senior từ hồi cách đây phải hơn 3-4 năm, lúc còn chưa có SEA. Cũng lương cỡ 2k ~ 2k5 gì đó, nhưng mà từ đó tới giờ chả lên được bao nhiêu!
Có thể đi làm 1 -2 năm , chứng tỏ năng lực thì leo lên dc chứ mới ra trường, tôi hỏi thật, lấy cái gì để đòi 2k$ net?
Nên cái chuyện bảo 1 đám mới ra trường mà dc 2k$ như bác, tôi ko tin!
Đâu ra mà 5% anh, Sea group vn có hơn 100 dev thôi, lượng sv ra trường hằng năm chắc phải vài chục ngàn
so tỉ lệ chắc 0.1%
2k NET chỉ bình thường với Architect thôi (gần 3k Gross), 2k NET với senior chắc được 5% quá
2k net là bth với mấy cty ông hô xê list thì đồng ý. Mà thật ra cũng đéo bình thường tới mức vậy. Dạng 3-40% trong cty đạt mức vậy hoặc hơn do cty ngoài dev còn QA, BA,... hoặc junior đủ kiểu. Mà mấy cty đó thì đm chưa đc 1% số dev trong tp nữa. Source: mình có 2-3 offer từ mấy cty ông Hô Xê list
Kỹ sư tài năng/ Cử nhân tài năng thì nhiều ng đi nc ngoài lắm. Dễ nhất là đi Sing, rồi đi Úc/Canada/ Châu Âu.
Đám bạn mình biết đi cũng kha khá.
Còn nếu ra trường lúc 2014, cày lên dc 40tr net là mình thấy khá phết rồi. Sẽ có 1 vài đứa lanh lợi dc cao hơn.
Ông gì ở trên cứ bảo mới ra trường 2k net ở Shoppe, tôi thì ko biết vụ này, nhưng nếu có thì chắc cả trường cả 1 khóa may ra dc 1-2 đứa như thế!
Bạn tôi nó vô garena làm senior từ hồi cách đây phải hơn 3-4 năm, lúc còn chưa có SEA. Cũng lương cỡ 2k ~ 2k5 gì đó, nhưng mà từ đó tới giờ chả lên được bao nhiêu!
Có thể đi làm 1 -2 năm , chứng tỏ năng lực thì leo lên dc chứ mới ra trường, tôi hỏi thật, lấy cái gì để đòi 2k$ net?
Nên cái chuyện bảo 1 đám mới ra trường mà dc 2k$ như bác, tôi ko tin!
Sea / shopee nó trả 2k net cho mới ra trường thật đấy. Dạng pass đc test là nó vứt tiền ra thôi. Vô làm đc việc như senior hay ko là chuyện khác.
>2k gross nhưng k tới 2k Net đâu thím
, cơ mà được bao đứa đâu, thiếu gì công ty trả cao hơn SeaGroup, vấn đề là mấy người vào được
Trả cao hơn cho mức senior thì đầy. Chứ fresher, junior thì sea group là bố của phá giá rồi. Mà vô đó thì OT bỏ mẹ bù lại coi như huề thôi.
Fire Of Heart
Thì mấy anh cứ tính đi, 1 ông mà 2k net thì 1 năm cty tốn cho ông ấy 1 tỷ cmnr.
1 tỷ nhiều ko, dm nhiều vkl ra ấy. 10 ông là 10 tỷ chưa? Mà thử điểm lại mấy cty trả top ở VN này, có thằng nào ko phải là nhà giàu nứt đố đổ vách, nếu ko thì cũng phải làm cty làm product!
Tôi liệt kê luôn nhé.
Thằng đầu tiên, Quoine. Thằng này thì sàn trade coin rồi. Tuy bây giờ tình hình đã khá be bét, nhưng cách đây 1-2 năm thì lương max khủng.
Thằng thứ 2, Anduin. Sau mấy năm trời ko ra được sản phẩm gì, tiền thì sắp đốt sạch. Nhưng mà đốt tiền suốt mấy năm thì mấy ông hiểu rồi đó.
Thằng thứ 3, WorldQuant. Thằng này là cty tài chính, cty mẹ siêu bự bên Mỹ.
Thằng thứ 4, Axon. Cty này lobby đến mức mà toàn bộ camera (hardware + software) cho cảnh sát Mỹ là cty này bao thầu hết -> bự chưa?
Thêm Employment Hero, cty này thì làm product bên Úc, nhưng team dev ở VN hết. Làm product ăn nên làm ra nên có tiền trả cho dev.
SEA/Shopee/Grab v.v... thì đều mạnh về tài chính rồi. SEA là thằng phá giá đầu tiên nhỉ, khi hốt dc 1 mớ từ các cty khác như VNG về.
Ngoài ra còn những cty nho nhỏ khác, coi như là top 2 đi thì cũng nhiều và mình kể ko hết và cũng ko đủ thông tin để kể. Nhưng điểm chung của các cty này -> là các cty làm product!
Còn lại các cty outsource, tiền thì chắc đa phần rơi vào túi mấy sếp lớn. Ví dụ như thằng Fsoft, thằng này tuy các bác hay chê, nhưng mà BuLead ở Fsoft lương cũng cực cao. Chính sáchở Fsoft là trả thấp chođám cu li và trả cao cho mấy thằng key +quản lý cấp cao. Còn quản lý cấp thấp thì cũng bèo nhè thôi.
Như KMS, 1 cty cũng coi như lớn đi, đợt rồi dịch phát sa thải 1 đống. Tôi đoán là nó vẫn có tiền nhưng mà muốn đợt này thanh lọc bớt nhân sự.
Ngoài ra, do outsource là công đoạn rẻ nhất trong 1 quy trình phần mềm. Anh làm product thì tiền là của anh hết, anh trả bao nhiêu cho dev chả được. Còn làm outsource, thì những công đoạn thiết kế khó nhất ng ta đã giao cho ng khác giỏi hơn làm (thiết kế). Còn khi về tới Vn thì chỉ còn là công đoạn ngồi code, test, unit test thì nó là công đoạn rẻ tiền nhất. Cái này mình nói thật, các bạn nào làm outsource cũng đừng phật lòng. (Mình cũng từng làm outsource từ Nhật, Ấn, Đức các kiểu rồi nên mình hiểu!)
May mắn là sau 20-30 năm outsource, thì gần đây trình độ dev VN tăng lên, nên việc outsource cũng được nâng cao hơn, công việc có độ khó cao hơn, tiền về nhiều hơn, nhưng theo mình thì chưa đáng kể.
Sea / shopee nó trả 2k net cho mới ra trường thật đấy. Dạng pass đc test là nó vứt tiền ra thôi. Vô làm đc việc như senior hay ko là chuyện khác.
Thế à bác, vậy là mình lâu ko update tình hình bên SEA rồi. Nghe cũng hơi gato nhỉ, vì mình bỏ công cày lắm mới dc mức này,
Nhưng thôi, thị trường lên thì tốt cho tất cả mọi người ^^ Để hôm nào thử pv xem, chứ bài test của shopee mình cũng làm dc hơn một nửa.
Kỹ sư tài năng/ Cử nhân tài năng thì nhiều ng đi nc ngoài lắm. Dễ nhất là đi Sing, rồi đi Úc/Canada/ Châu Âu.
Đám bạn mình biết đi cũng kha khá.
Còn nếu ra trường lúc 2014, cày lên dc 40tr net là mình thấy khá phết rồi. Sẽ có 1 vài đứa lanh lợi dc cao hơn.
Ông gì ở trên cứ bảo mới ra trường 2k net ở Shoppe, tôi thì ko biết vụ này, nhưng nếu có thì chắc cả trường cả 1 khóa may ra dc 1-2 đứa như thế!
Bạn tôi nó vô garena làm senior từ hồi cách đây phải hơn 3-4 năm, lúc còn chưa có SEA. Cũng lương cỡ 2k ~ 2k5 gì đó, nhưng mà từ đó tới giờ chả lên được bao nhiêu!
Có thể đi làm 1 -2 năm , chứng tỏ năng lực thì leo lên dc chứ mới ra trường, tôi hỏi thật, lấy cái gì để đòi 2k$ net?
Nên cái chuyện bảo 1 đám mới ra trường mà dc 2k$ như bác, tôi ko tin!
xem stream bomman kể là đám còn theo nghề bét cũng 25, nhưng mà toàn kĩ sư từ bách khoa ra, bản thân cái lớp đó anh ấy kể toàn 26 27đ thi ĐH r.
Có đứa lúc ra trường thu nhập đã 17tr..
Em xem vlog bên us thu nhập trên 100k 1 năm đã wow rồi ý chứ, k biết IT bên đó ntn
Pancho
Hồi sáng thấy có ông nào chụp comment ở thread này khoe lương fresher ra trường 4k, vào thread ko nghĩ là các anh troll hay real talk nữa
Trả cao hơn cho mức senior thì đầy. Chứ fresher, junior thì sea group là bố của phá giá rồi. Mà vô đó thì OT bỏ mẹ bù lại coi như huề thôi.
Nó phá giá có truyền thống từ hồi còn là Garena 2k SGD cho fresher/junior roài
Tiện thể thằng Axon đang tuyển Sensor Engineer kìa, nghe bảo lương đụng nóc, anh nào đi pv rồi review với
>2k gross nhưng k tới 2k Net đâu thím
, cơ mà được bao đứa đâu, thiếu gì công ty trả cao hơn SeaGroup, vấn đề là mấy người vào được
Mình cũng đoán thế thôi, nào rảnh phải đi hỏi dò xem sao
)
2k gross thì khoảng đâu 3x triệu. Như thế nó hợp với range lương ở shopee (theo mình dc biết). Con số như thế thì chấp nhận dc và nghe thực tế hơn là 2k net.
Mình cũng đoán thế thôi, nào rảnh phải đi hỏi dò xem sao
)
2k gross thì khoảng đâu 3x triệu. Như thế nó hợp với range lương ở shopee (theo mình dc biết). Con số như thế thì chấp nhận dc và nghe thực tế hơn là 2k net.
Intern của nó là 2-30 gross rồi. Best phá giá luôn.
dangmt
Toàn rẻ rách. Đi làm đầu óc chỉ nghĩ tới lương thì không khá được.
Nghe ảo vậy nhỉ
Mấy ông khác trả cao nhưng mà toàn tuyển siêu nhân
Sea nó chơi thế thì ko ai lại rồi!
Thì Sea nó chụp đc phân khúc fresher junior giỏi nhất thôi. Chứ lên senior thì sẽ có thằng trả hơn
À cũng ko hẳn là giỏi nhất, là kiến thức pv tốt nhất thì đúng hơn. Nhiều tay đánh giải thuật toán code đọc khó hiểu lắm, vô code review chỉnh lòi mắt. Mình hiện tại cũng chỉ dám nhận là pv giỏi chứ ko dám nhận giỏi.
Thì Sea nó chụp đc phân khúc fresher junior giỏi nhất thôi. Chứ lên senior thì sẽ có thằng trả hơn
À cũng ko hẳn là giỏi nhất, là kiến thức pv tốt nhất thì đúng hơn. Nhiều tay đánh giải thuật toán code đọc khó hiểu lắm, vô code review chỉnh lòi mắt. Mình hiện tại cũng chỉ dám nhận là pv giỏi chứ ko dám nhận giỏi.
Em biết mà. Bác mà giỏi thật thì bác đâu ở VN làm gì.
Ý em là làm việc thì nên nghĩ tới cống hiến. Chứ mấy bài của Shoppee thì em cũng pass hết được mà. Còn bác tự nhận mình không giỏi thì em nói thế thôi.
Ý em là làm việc thì nên nghĩ tới cống hiến. Chứ mấy bài của Shoppee thì em cũng pass hết được mà. Còn bác tự nhận mình không giỏi thì em nói thế thôi.
Pass được shopee thì qua Sing đi thôi chứ sao. Khi nào bạn lấy vợ có con lại muốn về thôi ấy mà. Thử đi sợ gì
))
3k net SEA group thì phải là pvan SEA singapore xong làm việc tại vn nhé chứ apply SEA vn ko đc 2k net cho junior đâu ._.
bạn tôi mới ra trường pv SEA singapore xong xin về làm ở chi nhánh VN này, ăn lương singapore ở vn sướng như vua
3k net SEA group thì phải là pvan SEA singapore xong làm việc tại vn nhé chứ apply SEA vn ko đc 2k net cho junior đâu ._.
bạn tôi mới ra trường pv SEA singapore xong xin về làm ở chi nhánh VN này, ăn lương singapore ở vn sướng như vua
Vụ 2k net thì để bữa nào mình hỏi lại. Mà 2k net cỡ 45 củ. Hồi đó nhớ ở voz có ông nào làm ở sea mà cũng junior thôi chụp hình chuyển khoản cũng 50 củ rồi.
Còn ở vn lãnh lương sing thì hình như cái đó là do dịch covid ko làm đc visa nên ở vn làm đỡ mà ? Sing mở cửa lại thì qua bên đó hết chứ.
Có thể đi làm 1 -2 năm , chứng tỏ năng lực thì leo lên dc chứ mới ra trường, tôi hỏi thật, lấy cái gì để đòi 2k$ net?
Nên cái chuyện bảo 1 đám mới ra trường mà dc 2k$ như bác, tôi ko tin!
ông lạ nhỉ, công ty nó giàu + thằng đấy nó đậu vào đc thì đc thôi, nói láo ông có đc gì đâu mà ko tin.
nhiều khi các ông cứ nhẩm nhẩm lương 1 thằng là 3k 1 năm là 40k to vl nhưng thật ra bọn cty nó cũng ko care lắm, tiền đầu tư toàn chục triệu $, bọn nó cần scale team gấp nên tuyển ồ ạt và phá giá thôi? nói chung là cty có tiền và ứng viên có tiềm năng, còn xứng đáng hay ko thì thật ra câu hỏi này là thừa thãi.
giống như quoine hồi 2017 ICO lớn nhất crypto 100tr $, xong HR phải chạy KPI tuyển cho đủ số lượng để show cho investors, phông bạt các kiểu. shopee, sea group cũng 4 5 vòng đầu tư tính đến cả tỉ đô rồi, startup/ các cty product bọn nó cần tuyển người giỏi để phông bạt, làm màu thu hút vốn đầu tư. anduin thì có thời được đầu tư cực mạnh, dev lương năm 2017-2019 mà 4k 5k net, tiền chuyển vào tài khoản USD nhưng rồi giờ product thay đổi liên tục đến bây giờ hết tiền vẫn chưa đâu ra đâu =). nói chung dev cũng là làm công ăn lương, ăn được thì ăn chứ tội gì. Người lương cao đâu nhất thiết phải giỏi hơn tất cả người khác =)
Người lương cao đâu nhất thiết phải giỏi hơn tất cả người khác =)
Câu chốt này đúng nè =) Bong bóng tech start up ko biết khi nào bể, mà chắc cũng sắp. Uber gần đây layoff 1 loạt. Lúc bong bóng chưa bể thì ráng deal lương cao chứ nó bể phát thì có khi mình là thằng ra đường =)
Câu chốt này đúng nè =) Bong bóng tech start up ko biết khi nào bể, mà chắc cũng sắp. Uber gần đây layoff 1 loạt. Lúc bong bóng chưa bể thì ráng deal lương cao chứ nó bể phát thì có khi mình là thằng ra đường =)
chuẩn r bác, ngành này thì mới ra trường ráng ôn thuật toán học tủ pvan để vào cty ngon, sau chịu khó 1-1.5 năm nhảy 1 lần, build cv đẹp, tăng lương 20-50% mỗi lần nhảy là đc. đi làm cũng chỉ là đánh đổi thời gian cho tiền bạc thôi mà
nhiều ông kiểu tự ti hay sao
kiểu thấy người ta trả lương cao là nghĩ ko vào đc, hoặc là ai vào đc cũng phải cực giỏi, hoặc thiên tài siêu nhân, hoặc vào rồi nó hành OT các kiểu
xin thưa startup bong bóng thiếu nhân tài để phông bạt chứ ko thiếu tiền, dev trong đấy cũng có người này người kia, đâu phải ai cũng 10x developer, đa số cũng làng nhàng làm đủ việc rồi về thôi
chỉ có điều lương gấp đôi gấp ba chỗ khác
Tôi cần một người làm IT, lương tâm trong sáng, không gian dối vào đây comment cho anh em vozer hiểu rõ những bài báo như vậy có đúng không ?
Sẵn cho xin cái dự đoán tương lai ngươi học IT trong 5 năm tới (đương nhiên IT vẫn tiếp tục phát triển nhưng nhiều người học quá nó cũng bảo hòa như bao ngành khác không ?)
Nghe lương vậy cũng muốn đi học IT.
Tôi không làm IT, tôi làm thợ điện nhưng bạn tôi làm IT đông vl. Chúng nó bảo lương 25 củ 1 tháng như tôi là sướng rồi, kêu kêu cl nữa mà kêu
chuẩn r bác, ngành này thì mới ra trường ráng ôn thuật toán học tủ pvan để vào cty ngon, sau chịu khó 1-1.5 năm nhảy 1 lần, build cv đẹp, tăng lương 20-50% mỗi lần nhảy là đc. đi làm cũng chỉ là đánh đổi thời gian cho tiền bạc thôi mà
nhiều ông kiểu tự ti hay sao
kiểu thấy người ta trả lương cao là nghĩ ko vào đc, hoặc là ai vào đc cũng phải cực giỏi, hoặc thiên tài siêu nhân, hoặc vào rồi nó hành OT các kiểu
xin thưa startup bong bóng thiếu nhân tài để phông bạt chứ ko thiếu tiền, dev trong đấy cũng có người này người kia, đâu phải ai cũng 10x developer, đa số cũng làng nhàng làm đủ việc rồi về thôi
chỉ có điều lương gấp đôi gấp ba chỗ khác
Vậy là bác giỏi đó. Chẳng qua bác khiêm tốn thôi. IT đâu phải ai cũng lương cao như vậy. Còn ông Red Sky thì tự nhận ổng không giỏi thì em cũng đồng ý.
xvoidnessx
Mình bật mí cho các bạn muốn kiếm lương cao IT, thì hãy kiếm các công HFT làm nhé, bên dev thì phỏng vấn khá căng tỷ lệ chọi grad với intern thì có thể là 1/1000, grad thì lương thưởng level1 nằm ở mức 150 - 200K một năm
Mẹ cái ngành ô tô của mình nó chối thật.
3 4 năm kinh nghiệm đi làm cũng chỉ 8 9tr, đấy là ngon rồi đấy.
Ngày xưa ngu ngơ học xong phổ thông thấy ngành này có vẻ hay nên nhảy vào cày... Giờ vỡ mộng.
Sửa thím ạ... Oải quá bỏ nghề luôn rồi, giờ đi hướng khác
Fire Of Heart
đã confirm vụ lương bên shopee, 3k gross nha mấy ông. Nhưng vài đứa thôi. Với ko chính xác 3k là cỡ 2k7 gì đó. Xấp xỉ thôi
Đéo có vụ 3k net mới ra trường đâu.
nhưng kinh đấy ^^
Thấp là so với cái gì cơ. Tương quan với các ngành khác thì không nên so và cũng không đáng so, vì mỗi ngành có một định lượng và giá trị riêng. Còn nếu so với các nước trên thế giới trong cùng ngành, thì lương ở VN đang ở mức thấp thật.
so sánh mức sống đi thím ơi.
$2000 ở VN sống được như nào
sang Sing sống được ntn
mà sang Mẽo sống được ntn
đã confirm vụ lương bên shopee, 3k gross nha mấy ông. Nhưng vài đứa thôi. Với ko chính xác 3k là cỡ 2k7 gì đó. Xấp xỉ thôi
Đéo có vụ 3k net mới ra trường đâu.
nhưng kinh đấy ^^
Sau mốc 3k, thím có biết làm cách nào để tăng lương k ạ? Từ 1-3k chỉ cần tập trung vào thuật toán nhưng sau này thì mình mơ hồ quá.
Vấn đề là phải học thêm gì ấy fence. Hay fence đang troll?
Mình nói thật đấy. Lúc pv ở range 1-3k cũng có system design rồi. Vòng vòng nhiêu đó thuật toán system design thôi. Với hên xui kinh nghiệm của bạn fit cty range 4-5k nữa.
so sánh mức sống đi thím ơi.
$2000 ở VN sống được như nào
sang Sing sống được ntn
mà sang Mẽo sống được ntn
Mình đang ở sing làm ở 1 cty tương đối lớn. Nói thạta nếu muốn có chất lượng cuộc sống tốt như ở sing thì mình thấy Hà Nội đắt đỏ hơn. nhiều bác cử bảo ở vn sướng, nhưng cái đấy cũng tuỳ người thôi. Như mình thấy ở sing có nhiều thời gian hơn, quan tâm được nhiều thứ hơn. Ở vn đi đi lại lại từ nhà đến chỗ làm đã mất 1 tiếng, 1 tiếng hơn rồi, đi đâu cũng phải đi xe cá nhân. Còn ở sing dù thời gian đi lại lâu hơn (Nếu so với vn k tắc đường) nhưng trong lúc đó có thể làm được nhiều việc, cũng không phải khó chịu vì tắc đường. Nói chung mỗi môi trường có một cái ưu một cái nhược, không thể áp dụng được cho tất cả mọi người đâu.
Chưa kể ở sing còn có nhiều cơ hội để gặp mọi người từ khắp nơi trên thế giới, mình thấy học hỏi được nhiều thứ, không riêng gì về chuyên môn. Mình không nghĩ điều này dễ xảy ra ở VN
nhakhaocohoc
Ngành IT Việt Nam hiện nay ở đầu của sự phát triển. Có thể nói IT là vua của các nghề. Vừa có tiền, có quyền. Vừa kiếm được nhiều $ lại được xã hội trọng vọng.
Thằng em mình học bách khoa cơ khí, sinh năm 96. Tự mày mò học code rồi đi làm remote cho công ty Mỹ 2 năm nay. Mỗi tối online 3-4 giờ là xong việc. Lương tháng 3k6. Nhưng thu nhập chính vẫn là từ nhận các project bên ngoài làm thêm. Tuần làm 2,3 cái nhẹ nhàng 9,10k tiền tươi thóc thật không phải đóng thuế. Làm gần được 3 năm mà nhà xe nó đã mua đủ cả. Nghĩ mà thèm.
Gái gú thì cứ nghe nó bảo làm CNTT thì chảy nước. Có bé kia dân du học sinh Úc, về được cô chị giới thiệu làm ngân hàng VCB. Thế nào thằng ấy đi mở thẻ tín dụng gặp phải thế là hốt được cả chị lẫn em. 3 đứa nó sống chung một căn hộ cao cấp. Nhà con bé kia biết chuyện ban đầu phản đối sau biết thằng đấy học IT thì đổi thái độ, cách ba bữa hỏi thăm, năm bữa tặng quà giục cưới kẻo lỡ kèo. Đáng lẽ tháng này là đám cưới tụi nó nhưng dính covid nên dời lại cuối năm rồi.
Ngành IT Việt Nam hiện nay ở đầu của sự phát triển. Có thể nói IT là vua của các nghề. Vừa có tiền, có quyền. Vừa kiếm được nhiều $ lại được xã hội trọng vọng.
Thằng em mình học bách khoa cơ khí, sinh năm 96. Tự mày mò học code rồi đi làm remote cho công ty Mỹ 2 năm nay. Mỗi tối online 3-4 giờ là xong việc. Lương tháng 3k6. Nhưng thu nhập chính vẫn là từ nhận các project bên ngoài làm thêm. Tuần làm 2,3 cái nhẹ nhàng 9,10k tiền tươi thóc thật không phải đóng thuế. Làm gần được 3 năm mà nhà xe nó đã mua đủ cả. Nghĩ mà thèm.
Gái gú thì cứ nghe nó bảo làm CNTT thì chảy nước. Có bé kia dân du học sinh Úc, về được cô chị giới thiệu làm ngân hàng VCB. Thế nào thằng ấy đi mở thẻ tín dụng gặp phải thế là hốt được cả chị lẫn em. 3 đứa nó sống chung một căn hộ cao cấp. Nhà con bé kia biết chuyện ban đầu phản đối sau biết thằng đấy học IT thì đổi thái độ, cách ba bữa hỏi thăm, năm bữa tặng quà giục cưới kẻo lỡ kèo. Đáng lẽ tháng này là đám cưới tụi nó nhưng dính covid nên dời lại cuối năm rồi.
so sánh mức sống đi thím ơi.
$2000 ở VN sống được như nào
sang Sing sống được ntn
mà sang Mẽo sống được ntn
fence có vợ con rồi thì 2k ở SG hay HN sống cũng lăn tăn đấy.
Học thêm mấy nghiệp vụ khác, code hay công nghệ gì cũng chỉ là công cụ phục vụ business thôi, từ 1-3k có thể là thuần code, hơn 3k là code + chuyên sâu nghiệp vụ khác để áp dụng vào, hơn nữa là học thêm quản lý con người, chiến lược chiến thuật.
Nhiều người hơn 3k có thể ko giỏi code nhưng họ giỏi solution để định huwosng cho mấy thím code.
Thì mấy anh cứ tính đi, 1 ông mà 2k net thì 1 năm cty tốn cho ông ấy 1 tỷ cmnr.
1 tỷ nhiều ko, dm nhiều vkl ra ấy. 10 ông là 10 tỷ chưa? Mà thử điểm lại mấy cty trả top ở VN này, có thằng nào ko phải là nhà giàu nứt đố đổ vách, nếu ko thì cũng phải làm cty làm product!
Tôi liệt kê luôn nhé.
Thằng đầu tiên, Quoine. Thằng này thì sàn trade coin rồi. Tuy bây giờ tình hình đã khá be bét, nhưng cách đây 1-2 năm thì lương max khủng.
Thằng thứ 2, Anduin. Sau mấy năm trời ko ra được sản phẩm gì, tiền thì sắp đốt sạch. Nhưng mà đốt tiền suốt mấy năm thì mấy ông hiểu rồi đó.
Thằng thứ 3, WorldQuant. Thằng này là cty tài chính, cty mẹ siêu bự bên Mỹ.
Thằng thứ 4, Axon. Cty này lobby đến mức mà toàn bộ camera (hardware + software) cho cảnh sát Mỹ là cty này bao thầu hết -> bự chưa?
Thêm Employment Hero, cty này thì làm product bên Úc, nhưng team dev ở VN hết. Làm product ăn nên làm ra nên có tiền trả cho dev.
SEA/Shopee/Grab v.v... thì đều mạnh về tài chính rồi. SEA là thằng phá giá đầu tiên nhỉ, khi hốt dc 1 mớ từ các cty khác như VNG về.
Ngoài ra còn những cty nho nhỏ khác, coi như là top 2 đi thì cũng nhiều và mình kể ko hết và cũng ko đủ thông tin để kể. Nhưng điểm chung của các cty này -> là các cty làm product!
Còn lại các cty outsource, tiền thì chắc đa phần rơi vào túi mấy sếp lớn. Ví dụ như thằng Fsoft, thằng này tuy các bác hay chê, nhưng mà BuLead ở Fsoft lương cũng cực cao. Chính sáchở Fsoft là trả thấp chođám cu li và trả cao cho mấy thằng key +quản lý cấp cao. Còn quản lý cấp thấp thì cũng bèo nhè thôi.
Như KMS, 1 cty cũng coi như lớn đi, đợt rồi dịch phát sa thải 1 đống. Tôi đoán là nó vẫn có tiền nhưng mà muốn đợt này thanh lọc bớt nhân sự.
Ngoài ra, do outsource là công đoạn rẻ nhất trong 1 quy trình phần mềm. Anh làm product thì tiền là của anh hết, anh trả bao nhiêu cho dev chả được. Còn làm outsource, thì những công đoạn thiết kế khó nhất ng ta đã giao cho ng khác giỏi hơn làm (thiết kế). Còn khi về tới Vn thì chỉ còn là công đoạn ngồi code, test, unit test thì nó là công đoạn rẻ tiền nhất. Cái này mình nói thật, các bạn nào làm outsource cũng đừng phật lòng. (Mình cũng từng làm outsource từ Nhật, Ấn, Đức các kiểu rồi nên mình hiểu!)
May mắn là sau 20-30 năm outsource, thì gần đây trình độ dev VN tăng lên, nên việc outsource cũng được nâng cao hơn, công việc có độ khó cao hơn, tiền về nhiều hơn, nhưng theo mình thì chưa đáng kể.
Thế à bác, vậy là mình lâu ko update tình hình bên SEA rồi. Nghe cũng hơi gato nhỉ, vì mình bỏ công cày lắm mới dc mức này,
Nhưng thôi, thị trường lên thì tốt cho tất cả mọi người ^^ Để hôm nào thử pv xem, chứ bài test của shopee mình cũng làm dc hơn một nửa.
bác có nhận đệ tử ở SG k cho em theo với
,1 năm kn java web huhu
Neo.
Về mảng IoT có nhiều việc + lương có cao không mấy thím, e sắp ra trường và ý định là theo mảng này
Nghe mấy bác chém gió toàn 1k,2k $ thấy ham quá. Mấy mảng như web hay mobile ở Việt còn đất sống không ta ?? Em đi làm được mới 2 năm, flutter react native, trước có thực tập làm web PHP bục măt thấy chán quá chuyển qua đi làm mobile. Đi làm 2 năm rồi lương 12 củ là có thuộc dạng bình thường không ta ?
Nghe mấy bác chém gió toàn 1k,2k $ thấy ham quá. Mấy mảng như web hay mobile ở Việt còn đất sống không ta ?? Em đi làm được mới 2 năm, flutter react native, trước có thực tập làm web PHP bục măt thấy chán quá chuyển qua đi làm mobile. Đi làm 2 năm rồi lương 12 củ là có thuộc dạng bình thường không ta ?
Sau mốc 3k, thím có biết làm cách nào để tăng lương k ạ? Từ 1-3k chỉ cần tập trung vào thuật toán nhưng sau này thì mình mơ hồ quá.
Sau mốc 3k thì không có cách nào để tăng lương đâu bạn. Kiếm tiền khó đấy.
MuonBungChay
Đm làm dev java được 6 năm rồi mà lương vẫn chỉ 20 củ gross, vốn đã cảm thấy loser so với chúng bạn, vào voz đọc bài này thì muốn tự tử luôn quá.
phuga89tb
chưa thấy anh CNTT nào nghèo cả thằng loser nhất trong những người quen trong ngành giờ gọi cafe cũng vác ô tô (ngày xưa đi học nó còn không có xe), Mà thật trong bất cứ tổ chức nào thì phong ban IT vẫn là một thể chế quyền lực nhất.
Học CNTT có thể cực khổ, ra trường phát thì lên đời ngay, làm nhàn lương cao, hưởng thụ là chính, con gái giờ nghe IT thì auto đổ, xã hội thì xem như những vị thần, ham vui thì làm vương đến về hưu, chê cuộc sống xô bồ thì làm tầm 10 năm là đủ vốn mở doanh nghiệp, xây điền viên, lại còn dư tiền mà vòng quanh thế giới. Tiếc rằng tuổi đã già, không thì cũng cố theo các bạn trẻ học tiếp ngành này thì đã đỡ khổ
vothevinh
bữa bên sing thấy Facebook tuyển lương 8k. trừ 20% thuế chắc còn 6k, trừ tiếp tiền nhà 2k ra chắc còn 4k lận lưng. Bác nào bên Sing confirm phát là mình tính tiền thuế vậy đúng k?
bữa bên sing thấy Facebook tuyển lương 8k. trừ 20% thuế chắc còn 6k, trừ tiếp tiền nhà 2k ra chắc còn 4k lận lưng. Bác nào bên Sing confirm phát là mình tính tiền thuế vậy đúng k?
Thuế nào 20% vậy bác? 100000 1 năm thuế khoảng 5k5 thôi. Nhà nào 2k vậy bác? Thường người ta chỉ thuê phòng, theo tùy khu vực. 2k là bác đã thuê được cả căn mâý phòng ngủ rồi ấy chứ. Cả ăn ở như e ở khu trung tâm cũng chỉ 1k5, đấy là còn mua linh tinh, và đợt này ăn uống hoa quả các thứ phải tự mua do làm ở nhà. Không thì còn rẻ nữa.
Có nhiều cách để anh là sinh viên. nhưng có thể lấy 2k$ . Nhiều bạn SV hiện giờ, github rất kinh. Hoặc nó thực tập công ty top. Hoặc nó đạt giải tin học hoặc toán học. Hoặc nữa là rank cao trên HR, codeforces, Thậm chí có những thằng mới học năm 3 nhưng có danh tiếng rất lớn về mảng nó làm ở tầm quốc tế luôn. Việc này cũng dễ hiểu, khi những đứa học chuyên tin, nó đã học chuyên từ những năm lớp7-8, học thêm 3 năm cấp 3, và 5 năm ĐH. Thời gian nó tiếp xúc với cái nghề này hơn chục năm.
Anh apply vị trí nào, sẽ có người PV anh ở mức trình độ như vậy. Và công ty còn có luôn 2 tháng thử việc. Cứ pass PV thì vào làm thôi. Chả có vấn đề gì cả
Có những đứa 5-6 tuổi đã bắt đầu code. Cachs đây chục năm nói nó hiếm thì đúng. Chứ giờ thì tụi nhỏ học code từ 5-6 tuổi thấy đầy ra. Tôi nhớ có năm bên KHTN có 10 thằng apply đậu intern của google US trong cùng 1 khóa, chưa kể các công ty hàng đầu khác, và cũng chưa kể BK, UET... Nên tỷ lệ này nó cũng ít, nhưng không phải quá hiếm hoi.
Xem cuộc thi sáng tạo báo tuổi trẻ đang tổ chức là thấy. Nhiều nhóc học cấp II, tự làm sản phẩm, từ phần cứng tới phần mềm, mang đi thi rồi.
Bạn anh lương có tăng nó cũng chả thèm nói với anh. Đứa nào lương cao mà chả dấu lương như mèo dấu cứt với bạn bè người thân.
Anh đưng có thần thành đám cử nhân hoặc kỹ sư tài năng làm gì. Tôi cũng xuất thân từ KSTN, nên nói thẳng là đám vào đc lớp này phần lớn là dở về kiến thức CNTT. Phân khoa thì dựa vào điểm toán lý hóa năm I, cho nên phần lớn mấy đứa ở tỉnh, chăm học, và học mấy môn này giior nó vào lớp này. Nhưng mà đám này thì tư duy và khả năng tiếp xúc máy tính khá dở. Thành quả thua xa đám học chuyên. Đơn giản la trong khi đám mất 1 năm để biết C/C++ là gì, thì đám chuyên tin nó đã bắt đầu leo rank rồi.
Nên quan tâm tới đám chuyên tin từ cấp II, III. Tụi nó dành quá nhiều thời gian học tin để đi thi quốc gia, nên học hành khá dở. Phần lớn chúng nó vào các hệ bên ngoài, chứ hiếm thằng vào đc tài năng. Đám tài năng học CNTT thì có mà chạy phọt cưt so với đám chuyên tin.
Thế này nhé anh bạn.
Thứ nhất tôi ko thần thánh gì ai ở đây cả. Đó là điểm thứ nhất, a đọc các post của tôi sẽ thấy nhắc đến đám thi Olympic IOI, anh hiểu chứ?
Mấy cái a nói tôi biết hết.
Chuyện giấu lương, có thằng giấu thằng ko. Nếu nó giấu thì a đéo đủ thân với tụi nó thôi.
nên sáng nay ko phải tự dưng tôi nhảy vào confirm vụ lương ở shopee là ~3k gross thôi, vì tôi có nguồn đáng tin cậy.
Ok chứ?
Mẹ cái ngành ô tô của mình nó chối thật.
3 4 năm kinh nghiệm đi làm cũng chỉ 8 9tr, đấy là ngon rồi đấy.
Ngày xưa ngu ngơ học xong phổ thông thấy ngành này có vẻ hay nên nhảy vào cày... Giờ vỡ mộng.
Ngành ô tô vn đang phát triển mà lương bác thấp vậy nhỉ, bác làm ở tp hay quê
Có nhiều cách để anh là sinh viên. nhưng có thể lấy 2k$ . Nhiều bạn SV hiện giờ, github rất kinh. Hoặc nó thực tập công ty top. Hoặc nó đạt giải tin học hoặc toán học. Hoặc nữa là rank cao trên HR, codeforces, Thậm chí có những thằng mới học năm 3 nhưng có danh tiếng rất lớn về mảng nó làm ở tầm quốc tế luôn. Việc này cũng dễ hiểu, khi những đứa học chuyên tin, nó đã học chuyên từ những năm lớp7-8, học thêm 3 năm cấp 3, và 5 năm ĐH. Thời gian nó tiếp xúc với cái nghề này hơn chục năm.
Anh apply vị trí nào, sẽ có người PV anh ở mức trình độ như vậy. Và công ty còn có luôn 2 tháng thử việc. Cứ pass PV thì vào làm thôi. Chả có vấn đề gì cả
Có những đứa 5-6 tuổi đã bắt đầu code. Cachs đây chục năm nói nó hiếm thì đúng. Chứ giờ thì tụi nhỏ học code từ 5-6 tuổi thấy đầy ra. Tôi nhớ có năm bên KHTN có 10 thằng apply đậu intern của google US trong cùng 1 khóa, chưa kể các công ty hàng đầu khác, và cũng chưa kể BK, UET... Nên tỷ lệ này nó cũng ít, nhưng không phải quá hiếm hoi.
Xem cuộc thi sáng tạo báo tuổi trẻ đang tổ chức là thấy. Nhiều nhóc học cấp II, tự làm sản phẩm, từ phần cứng tới phần mềm, mang đi thi rồi.
Bạn anh lương có tăng nó cũng chả thèm nói với anh. Đứa nào lương cao mà chả dấu lương như mèo dấu cứt với bạn bè người thân.
Anh đưng có thần thành đám cử nhân hoặc kỹ sư tài năng làm gì. Tôi cũng xuất thân từ KSTN, nên nói thẳng là đám vào đc lớp này phần lớn là dở về kiến thức CNTT. Phân khoa thì dựa vào điểm toán lý hóa năm I, cho nên phần lớn mấy đứa ở tỉnh, chăm học, và học mấy môn này giior nó vào lớp này. Nhưng mà đám này thì tư duy và khả năng tiếp xúc máy tính khá dở. Thành quả thua xa đám học chuyên. Đơn giản la trong khi đám mất 1 năm để biết C/C++ là gì, thì đám chuyên tin nó đã bắt đầu leo rank rồi.
Nên quan tâm tới đám chuyên tin từ cấp II, III. Tụi nó dành quá nhiều thời gian học tin để đi thi quốc gia, nên học hành khá dở. Phần lớn chúng nó vào các hệ bên ngoài, chứ hiếm thằng vào đc tài năng. Đám tài năng học CNTT thì có mà chạy phọt cưt so với đám chuyên tin.
Chúng nó vô NUS, NTU, du học Mỹ, UET, HCMUS chứ dí b vào BK luôn. Tôi cũng từng thi HSG QG cùng với bọn Tổng hợp tôi thừa biết chúng nó thân với mấy thầy dạy tuyển cũng dạy ở UET và HCMUS, hơn nữa lại ghét cái kiểu học ở BK.
bữa bên sing thấy Facebook tuyển lương 8k. trừ 20% thuế chắc còn 6k, trừ tiếp tiền nhà 2k ra chắc còn 4k lận lưng. Bác nào bên Sing confirm phát là mình tính tiền thuế vậy đúng k?
8k cơ à - new grad hay là experienced vậy bạn? Đã tính bonus và stock chưa nhỉ? Thấy bên Singapore mảng công nghệ phát triển vượt bậc 3-4 năm trở lại đây, cạnh tranh được với Sillicon Valley, lại không bị dính lũ đen quyền, lgbt quyền, nữ quyền, ... như SV.
Chúng nó vô NUS, NTU, du học Mỹ, UET, HCMUS chứ dí b vào BK luôn. Tôi cũng từng thi HSG QG cùng với bọn Tổng hợp tôi thừa biết chúng nó thân với mấy thầy dạy tuyển cũng dạy ở UET và HCMUS, hơn nữa lại ghét cái kiểu học ở BK.
Cũng tuỳ thôi bạn, đám quốc gia IOI cũng vài nhiều đứa học trong nước.
tôi quen IOI bạc học trong nc, ko du học gì cả.
Cũng tuỳ thôi bạn, đám quốc gia IOI cũng vài nhiều đứa học trong nước.
tôi quen IOI bạc học trong nc, ko du học gì cả.
Hồi tôi thi quốc gia, có ôn cùng bọn Tổng hợp, tôi thấy có 3 loại: 1 là đám khá giỏi và có tiếng anh: tập trung thi đến vòng 2 quốc gia rồi chuẩn bị hồ sơ nộp NUS, NTU hoặc xa hơn là du học Mỹ (giống dân Ams chúng tôi), 2 là đám giỏi hẳn (rất dễ nhận biết) sẽ dồn sức thi quốc tế và bỏ hết tiếng anh, và 3 là đám khá giỏi và dốt tiếng anh: bọn này chăm chỉ làm được đến đâu thì làm, sau đó vào UET, KTHN Hà Nội, HCMUS rồi cày tiếng anh để nộp NUS, NTU, nếu không được nữa thì học ở Việt Nam thôi.
Cái đó thì hơi quá. Theo tôi biết thì lương mới ra trường thì deal max 2k gross. Trừ khi anh deal thẳng lên senior luôn.
ơ có phải chính anh hôm qua nói vụ này ko nhỉ?
Supersoyx
Cách đây 5 7 năm thấy 1k nó to vãi. Giờ thấy bình thường lắm. Trong 1 cty cỡ to ko phải IT thì thấy 30% lương trên 1k net rồi. Mặc dù lương công nghệ vẫn còn trên mặt bằng nhưng IT nhích được 1 người ta lên được 2.
Năm ngoái đi kiếm việc tầm 1300 1500 gross mà cũng khó vãi loàn.
Hồi tôi thi quốc gia, có ôn cùng bọn Tổng hợp, tôi thấy có 3 loại: 1 là đám khá giỏi và có tiếng anh: tập trung thi đến vòng 2 quốc gia rồi chuẩn bị hồ sơ nộp NUS, NTU hoặc xa hơn là du học Mỹ (giống dân Ams chúng tôi), 2 là đám giỏi hẳn (rất dễ nhận biết) sẽ dồn sức thi quốc tế và bỏ hết tiếng anh, và 3 là đám khá giỏi và dốt tiếng anh: bọn này chăm chỉ làm được đến đâu thì làm, sau đó vào UET, KTHN Hà Nội, HCMUS rồi cày tiếng anh để nộp NUS, NTU, nếu không được nữa thì học ở Việt Nam thôi.
chuẩn rồi trước mình học UET gặp loại 3 nhiều lắm
tầm năm 2 năm 3 là cũng bếch hết sang nc ngoài rồi (Hàn Nhật khá nhiều)
mình thì thuộc loại 4 dốt Tin (c3 học trường làng) nhưng giỏi TA nên năm 2 cũng bếch đi EU
vâng, anh nói cũng có ý đúng nhưng tôi cũng ko có nói là 2k net, 3k net là dễ cả? trong bài bảo lương 1k (có thể là gross) thì tôi thấy với mức thu nhập của các công ty trên tôi liệt kê (tôi nghĩ là top 5% chẳng hạn) thì đã hơi dưới rồi, thế thì mức 1k gross tôi nghĩ là tầm 50% các công ty sg có thể trả được thoải mái, chả có gì mà anh phải nâng cao quan điểm.
Thật sự các cty trên cũng ko tuyển kinh khủng đến thế, ra trường đúng hạn, chịu khó học hành, cày side project, viết cv nghiên cứu đàng hoàng, có tiếng anh, 1k gross là quá đơn giản. Tôi chỉ lập profile linkedin, ko actively search for job mà ngày nào cũng có HR pm job range 1k-3k. Số job lương 1k trên itviec cũng rất nhiều chứ ko phải là ít. Nói chung tôi đồng ý với anh cũng như tôi đã nói ở bài trên, 2k net là bình thường, 3k thì giỏi, 4k 5k mới ghen tị. Còn 1k thì nó là norm, là điểm giữa của bell curve trong thị trường IT hiện tại ở sg rồi.
2-3k là rank lương của sa, pm rồi, còn 4k-5k là rank của cấp cto coo rồi, mấy cấp đó ko còn thuần tuý là it hay dev nữa đâu.
Nhưng mà phần lớn ở vn các cty trả tiền ot khá là ít, mấy cty có tí nhà nước thì thưởng nhiều nên lương hàng tháng thấp còn mấy cty có yếu tố nước ngoài thì chỉ tầm 13-14 tháng 1 năm
đã confirm vụ lương bên shopee, 3k gross nha mấy ông. Nhưng vài đứa thôi. Với ko chính xác 3k là cỡ 2k7 gì đó. Xấp xỉ thôi
Đéo có vụ 3k net mới ra trường đâu.
nhưng kinh đấy ^^
3k mới ra trường hả thím ? Vậy là con HR nó lừa tôi à, nó bảo Fresher/junior chỉ 2k2 thôi, xong ép lương mình hơn bọn kia có 1 tí
2k2 net đấy.
Ông 2k2 net thì đúng ông rồi còn gì
))))
Làm chúng tôi tranh luận tùm lum.
Thôi up cái offer cho bà con trầm trồ nào
Mình pvan senior mà thím, mới ra trường làm outsource bỏ mẹ ra chứ tuổi đâu mà vào garena
Thế thì senior hẻo hay do trình mình cùi mà chỉ hơn cái 2k2 kia có 1 tí
lương nào shopee 3k vậy, bạn gái tôi làm marketing cho shopee Sing gần 2 năm đã là SGD 4200, lúc mới ra trường là 3k5, làm dev còn cao hơn nhiều
Shopee này ở việt nam thím ơi, tính ra Shopee VN lương cao chứ Shopee SG lương cũng thường, mà phỏng vấn khó hơn nhiều
Mà đợt này nếu ai pass SG thì được work remote ở vn đến khi hết dịch, khá thơm
_sharp_
Hồi 2018 có đứa HR bên Sing call vị trí Fullstack ở vp Vietnam, lúc đó hình như ở VN mới có 3-5 người, có nói lương 3k. Lúc đó ko có ý định vào nên cũng ko hỏi 3k Net hay Gross.
Ko biết giờ build office chưa hay vẫn ngồi ở co-working space.
Mình pvan senior mà thím, mới ra trường làm outsource bỏ mẹ ra chứ tuổi đâu mà vào garena
Thế thì senior hẻo hay do trình mình cùi mà chỉ hơn cái 2k2 kia có 1 tí
thực ra để có dc thông tin đó tôi đã phải hỏi khá nhiều người. Ban đầu nhiều người cũng nghĩ như bác (senior trong shopee luôn), làm tôi cũng nghĩ chắc là chém gió vụ này. Nhưng sau đó hỏi tới người thứ n thì dc confirm thông tin này.
Mà thôi, thím làm trong đó thì cứ thoải mái đi, chuyện deal lương, tôi cũng toàn bị ép lương đây, do ko giỏi trong việc mồm mép với mấy HR nên lương hay bị thiệt thòi
Mấy cái vụ lương thưởng này, cứ coi như chém gió trà dư tửu hậu, đừng để ảnh hưởng tới công việc là được
Sau mốc 3k, thím có biết làm cách nào để tăng lương k ạ? Từ 1-3k chỉ cần tập trung vào thuật toán nhưng sau này thì mình mơ hồ quá.
bạn đạt đến mốc 3k đi, sau đó bạn tự biết làm gì chứ ko cần phải hỏi mình đâu ^^
Mình chỉ biết 1 cách duy nhất. Đó là try-hard. Cày, cày, và cày. Học, học nữa, học mãi.
That's all.
Mình nói vậy vì những người > 3k mà mình biết, người nào cũng cày và học liên tục cả. Còn dĩ nhiên cũng có những người làm chơi chơi, việc nhẹ lương cao như 1 anh gì nói ở mấy post trước, nhưng tôi nghĩ con số đó... còn nhỏ hơn rất nhiều.
Và trên hết là nó ko bền vững. Đến lúc bong bóng nó nổ thì .... well
bạn đạt đến mốc 3k đi, sau đó bạn tự biết làm gì chứ ko cần phải hỏi mình đâu ^^
Mình chỉ biết 1 cách duy nhất. Đó là try-hard. Cày, cày, và cày. Học, học nữa, học mãi.
That's all.
Mình nói vậy vì những người > 3k mà mình biết, người nào cũng cày và học liên tục cả. Còn dĩ nhiên cũng có những người làm chơi chơi, việc nhẹ lương cao như 1 anh gì nói ở mấy post trước, nhưng tôi nghĩ con số đó... còn nhỏ hơn rất nhiều.
Và trên hết là nó ko bền vững. Đến lúc bong bóng nó nổ thì .... well
Bác có vẻ rất chăm chỉ nhỉ. Nhưng chăm chỉ mà đạt được thành tựu như bác kể cũng hiếm.
Mà bác làm quản lý phải không. Nếu đi làm thuê thì bác không đạt được mức thu nhập như vậy đâu.
kangta12
Xí, shopee tuyển dev ở vn từ khi nào vậy? Cho hỏi bao nhiêu mảng team vn tham gia? Có chung văn phòng với garena ko? Có tuyển level team lead ko?
bạn đạt đến mốc 3k đi, sau đó bạn tự biết làm gì chứ ko cần phải hỏi mình đâu ^^
Mình chỉ biết 1 cách duy nhất. Đó là try-hard. Cày, cày, và cày. Học, học nữa, học mãi.
That's all.
Mình nói vậy vì những người > 3k mà mình biết, người nào cũng cày và học liên tục cả. Còn dĩ nhiên cũng có những người làm chơi chơi, việc nhẹ lương cao như 1 anh gì nói ở mấy post trước, nhưng tôi nghĩ con số đó... còn nhỏ hơn rất nhiều.
Và trên hết là nó ko bền vững. Đến lúc bong bóng nó nổ thì .... well
Em đã tới mốc đó rồi. Biết là học nhưng học cái gì đây thím?
mình làm backend block chain. Đạt tới mức này rồi mình tìm quanh chả thấy công ty nào lương cao hơn nữa. Cũng chả biết làm gì để lên được level khác. Nếu đi quản lí thì mình càng ếu có tí kinh nghiệm nào. Khá là hoang mang.
Lí do mình hỏi trên này, đơn giản là sẽ có những người giỏi hơn mình, họ đi trước, họ có đường, họ có thể chỉ hướng cho mình đi được. Như lúc ban đầu mới ra trường hoang mang vkl, k biết làm thế nào để được lương 2k, thì có anh chỉ học anh văn + thuật toán rồi qua worldquant thử sức, từ đo mình như được khai sáng, và rất biết ơn anh đấy. Những người chuyên chụp mũ với phán xét như thím thì tùy thím thích nghĩ sao thì nghĩ. Ai có lòng tốt trả lời hộ mình thì mình cảm ơn. Còn những người như thím thì làm ơn đừng làm loãng câu chuyện của mình. Thím bớt một comment, nhịn chụp mũ người khác chút thì có khi đã giúp đỡ được khối người rồi đấy.
đang đợi hết dịch đây, chắc hết tháng bị bên đối tác cắt hợp đồng mà chưa biết khi nào nối lại
risket190
ngàn đô là 1 ngàn hay 9 ngàn
notlove777
Nhìn tên chủ thớt quen quen hình như ông thớt này có lập thớt bị thằng em làm IT thịt vợ sắp cưới với vô số comment truyền bá độ bá đạo của dân IT nữa thì phải.
Các anh UET, HCMUS ăn đc giai đoạn đầu thôi, còn đi đường dài thì để ăn đc đám này cũng chua đấy
Mấy thằng KSTN cơ bản là nó giỏi rồi, Cơ bản là IT cần rất nhiều kiến thức và tư duy toán, giải thuật cũng từ toán logic, rời rạc mà ra thôi. Cái này cho các anh KSTN 1 thời gian làm quen thì các anh khác có mà hít khói. Vì giải quốc gia ở KSTN cả một đống.
Giai đoạn đầu các anh UET< HCMUS tiếp xúc IT từ sớm. Nhưng sau 10 năm thì lợi thế đó không còn nữa. Khi đó dành chỗ cho những thằng đột phá thì các anh KSTN lại ưu thế rõ rệt.
Kstn họ theo hướng nghiên cứu giảng dạy chứ mấy ai đi code mà hít khói
Thuế nào 20% vậy bác? 100000 1 năm thuế khoảng 5k5 thôi. Nhà nào 2k vậy bác? Thường người ta chỉ thuê phòng, theo tùy khu vực. 2k là bác đã thuê được cả căn mâý phòng ngủ rồi ấy chứ. Cả ăn ở như e ở khu trung tâm cũng chỉ 1k5, đấy là còn mua linh tinh, và đợt này ăn uống hoa quả các thứ phải tự mua do làm ở nhà. Không thì còn rẻ nữa.
Bác ơi cho mình hỏi, mức sống CNTT bên Sing (-thuế + ăn ở đi lại) 1 tháng tầm bn $ vậy? Nếu muốn qua đó target ~5k SGD (~3k5$) thì dư dả thoải mái ko nhỉ
?
Đây là cho Singaporeans/PR bác nhé. CPF không phải là income tax, và người nước ngoài không phải đóng khoản này. CPF như kiểu bảo hiểm xã hội của mình, nhưng cao cấp hơn. Đại khái thế cho dễ hiểu
Vậy theo hình có vẻ là đóng income tax ~5-6% (412$ / 8k) đó thôi nếu ko phải dân SG, phải ko nhỉ @_@?
Last edited:
Nomnom
Sẵn thớt ai có link gốc về huyền thoại "Học xong 300 bài code thiếu nhi..." cho tôi xin để mở mang tầm mắt.
Bác ơi cho mình hỏi, mức sống CNTT bên Sing (-thuế + ăn ở đi lại) 1 tháng tầm bn $ vậy? Nếu muốn qua đó target ~5k SGD (~3k5$) thì dư dả thoải mái ko nhỉ
?
Vậy theo hình có vẻ là đóng income tax ~5-6% (412$ / 8k) đó thôi nếu ko phải dân SG, phải ko nhỉ @_@?
Sống thoải mái hay không còn nhiều yếu tố bác (bác có ăn chơi chơi bời gì không, có phải giúp đỡ gia đình gì không, v.v.) nhưng 5k thì thoải mái. các chi tiêu thiết yếu (nhà, điện nước, ăn uống) thì khoảng 1k5 là tươm rồi.
Thuế thì chỉ đóng khoảng khoảng đấy thôi. Nó có công thức tính bậc thang, như VN mình. nhưng 8k thì khoảng thế kia thôi. Mà thuế trả góp và chậm 1 năm. Ví du như năm nay đóng thuế thì sẽ trả cho năm ngoái và trả góp, nên cũng không ảnh hường gì nhiều
Sống thoải mái hay không còn nhiều yếu tố bác (bác có ăn chơi chơi bời gì không, có phải giúp đỡ gia đình gì không, v.v.) nhưng
5k thì thoải mái. các chi tiêu thiết yếu (nhà, điện nước, ăn uống) thì khoảng
1k5 là tươm rồi.
Thuế thì chỉ đóng khoảng khoảng đấy thôi. Nó có công thức tính bậc thang, như VN mình. nhưng 8k thì khoảng thế kia thôi. Mà thuế trả góp và chậm 1 năm. Ví du như năm nay đóng thuế thì sẽ trả cho năm ngoái và trả góp, nên cũng không ảnh hường gì nhiều
Em thì ko ăn chơi gì, cũng tính đường để dành cày vài năm mang về thôi bác
Mà 5k ý em là 5k SGD ấy, ko lẽ chi phí sinh hoạt chỉ cỡ 1k5 SGD thôi sao bác @_@, có vẻ khả quan hơn e nghĩ (trước cũng tham khảo mấy page như numbeo thì đang dự là phải >1k5$ USD á)
Em thì ko ăn chơi gì, cũng tính đường để dành cày vài năm mang về thôi bác
Mà 5k ý em là 5k SGD ấy, ko lẽ chi phí sinh hoạt chỉ cỡ 1k5 SGD thôi sao bác @_@, có vẻ khả quan hơn e nghĩ (trước cũng tham khảo mấy page như numbeo thì đang dự là phải >1k5$ USD á)
Em ở đây đến giờ là 7 năm rồi bác. Đương nhiên ban đầu sẽ có những chi phí phát sinh do bác k biết, nhưng dần quen rồi thì sẽ đỡ hơn nhiều. Chẳng hạn như thuê nhà chẳng hạn, không nhất thiết phải thuê cả căn, hoặc ở chỗ xịn (cái này tùy người), mà chỉ thuê phòng thôi, thậm chí share. nhưng nói chung cũng sẽ không quá nhiều đâu. Ăn uống thì bình thường e chỉ ăn ở food court thôi. Bác muốn ăn nhà hàng thì đương nhiên sẽ đắt rồi, còn muốn rẻ hơn nữa thì tự nấu. Có thể dần chưa quen, nhưng sau sẽ kiểm soát chi tiêu tốt hơn.
Ikeda
muốn biết lương thực của IT phải nhìn vào dn trong nước, chứ lấy lương bên FDI, hay remote, oversea thì lệch kinh lắm
Em ở đây đến giờ là 7 năm rồi bác. Đương nhiên ban đầu sẽ có những chi phí phát sinh do bác k biết, nhưng dần quen rồi thì sẽ đỡ hơn nhiều. Chẳng hạn như thuê nhà chẳng hạn, không nhất thiết phải thuê cả căn, hoặc ở chỗ xịn (cái này tùy người), mà chỉ thuê phòng thôi, thậm chí share. nhưng nói chung cũng sẽ không quá nhiều đâu. Ăn uống thì bình thường e chỉ ăn ở food court thôi. Bác muốn ăn nhà hàng thì đương nhiên sẽ đắt rồi, còn muốn rẻ hơn nữa thì tự nấu. Có thể dần chưa quen, nhưng sau sẽ kiểm soát chi tiêu tốt hơn.
Cám ơn bác nhiều, mình cũng kiểu ăn uống vừa phải thôi chứ ko ham chỗ xịn nhà hàng đâu, tại tham khảo nghĩ chi phí nó cao thì kể cả sống kiểu trên cũng cao ý, nhờ bác xác nhận mới biết cũng ko quá cao như mình sợ ^^
Cám ơn bác nhiều, mình cũng kiểu ăn uống vừa phải thôi chứ ko ham chỗ xịn nhà hàng đâu, tại tham khảo nghĩ chi phí nó cao thì kể cả sống kiểu trên cũng cao ý, nhờ bác xác nhận mới biết cũng ko quá cao như mình sợ ^^
Vâng bác. Lạ nước lạ cái lo lắng cũng đúng thôi. Hồi xưa sinh viên 600 đô 1 tháng còn sống được nữa là.
Khoong biết gì thì đừng nói là người ta cười. Phải vài năm mới có 1 đợt biên chế. 4-5 khóa, may ra được 1-2 thằng ở lại đi dạy. Anh tưởng thích đi dạy là có thể đi dạy đc hả, nghe nó buồn cười.
Vl có ông đéo biết gì thì có.
Có phải là nó ở lại 1 trường đâu nhiều trường chứ. Trong lẫn ngoài nước.
Mà nó có dạy luôn đâu còn đi học chán chê tiến sỹ các kiểu
Cho list nào ??? 1 lớp tài năng 40 thằng 1 khóa. Phần đông của anh đấy hả
Cho cái cc gì.
Thế m cho đc ko mà mày bảo m tính tỷ lệ chứng minh m đứng đi xem nào ?
Fire Of Heart
Thôi cãi nhau làm gì.
Như khoá của tôi 200x.
Đi ra nc ngoài làm cũng nhiều, trong nước làm việc cũng có. Ở lại trường cũng có.
Đi ra nc ngoài học cũng có.
Nhưng ở lại trường khá ít.
Những đứa có nhu cầu học lên sẽ đi du học. Bèo thì master, cố hơn tí thì phd, rồi ở lại nc ngoài luôn.
mà để ý hình như ko thằng nào đi rồi về trường dạy cả :-D
Đã bảo muốn ở lại trường, phải có biên chế. Hoặc suất TA. Cho dù học giỏi cỡ nào, mà trường không có nhu cầu tuyển dụng thì cũng không thể ở lại đc. Thậm chí đem bằng MIT về xin làm giảng viên chưa chắc đã được. Các trường DH nước ngoài cũng vậy. Nên KSTN phần lớn ra trường vẫn làm doanh nghiệp.
Những thứ ai cũng biết, hiển nhiên, chỉ có mỗi anh là không biết và gáy thì rất to.
Phần lớn đâu cho cái danh sách đi.
Trường nó có nhiều trường chứ có một à .
Thử đem bằng tiến sỹ trường Harvard về xem.
Hay a chỉ ra thằng nào mit về mà ko xin đc chân giảng viên.
Có mà nó đéo thèm về ấy chứ.
Tiến sỹ bên nangyang về đầy trường nó hốt rồi
Nếu anh học BK, anh sẽ biết trang cựu sinh viên của trường. Còn nếu không học, thì tôi chả rảnh tranh luận với anh nữa. Tới trang cựu sinh viên của trường còn không biết thì anh thích cãi nhau cái gì ???
Thôi cãi nhau làm gì.
Như khoá của tôi 200x.
Đi ra nc ngoài làm cũng nhiều, trong nước làm việc cũng có. Ở lại trường cũng có.
Đi ra nc ngoài học cũng có.
Nhưng ở lại trường khá ít.
Những đứa có nhu cầu học lên sẽ đi du học. Bèo thì master, cố hơn tí thì phd, rồi ở lại nc ngoài luôn.
mà để ý hình như ko thằng nào đi rồi về trường dạy cả :-D
Toàn tài năng thì nói làm gì bác. Tài năng nó thích làm gì thì nó làm thôi.
Nếu anh học BK, anh sẽ biết trang cựu sinh viên của trường. Còn nếu không học, thì tôi chả rảnh tranh luận với anh nữa. Tới trang cựu sinh viên của trường còn không biết thì anh thích cãi nhau cái gì ???
Bác BKHN à, em BKHCM chả thấy trang cưu kị gì.
Đa số KSTN sẽ đi học Master/PhD rồi đi làm ngoài hết, vì sao? Đơn giản là vì lương cao và môi trường tốt hơn, còn anh nào bảo không học vì tương lai thì tôi k có ý kiến =]]
Ai mà về làm thầy thì 1 là đam mê cống hiến thực sự cho nước nhà (còn đam mê nghiên cứu ngta làm Prof ở nước ngoài hết rồi), 2 là vì gia đình (gia đình to sẵn về ngồi dạy cho có tiếng), 3 là vào trường dạy cho vui rồi mở cty/có sẵn mối bên ngoài chứ còn bảo nhờ lương thì quên đi, ông thầy hướng dẫn của tôi còn bảo, chỉ khi nào không có nơi nào nhận thì mới suy nghĩ về trường làm giảng viên
Ông PhD nào giỏi thì đi làm nghiên cứu (lương thằng nghiên cứu = x1.2-1.5 lần thằng dev), thấp hơn tí thì đi làm dev bình thường (bình thường trong đám PhD), thấp hơn nữa thì đi làm cho các công ty tầm trung hoặc về nước
Có nhiều cách để anh là sinh viên. nhưng có thể lấy 2k$ . Nhiều bạn SV hiện giờ, github rất kinh. Hoặc nó thực tập công ty top. Hoặc nó đạt giải tin học hoặc toán học. Hoặc nữa là rank cao trên HR, codeforces, Thậm chí có những thằng mới học năm 3 nhưng có danh tiếng rất lớn về mảng nó làm ở tầm quốc tế luôn. Việc này cũng dễ hiểu, khi những đứa học chuyên tin, nó đã học chuyên từ những năm lớp7-8, học thêm 3 năm cấp 3, và 5 năm ĐH. Thời gian nó tiếp xúc với cái nghề này hơn chục năm.
Anh apply vị trí nào, sẽ có người PV anh ở mức trình độ như vậy. Và công ty còn có luôn 2 tháng thử việc. Cứ pass PV thì vào làm thôi. Chả có vấn đề gì cả
Có những đứa 5-6 tuổi đã bắt đầu code. Cachs đây chục năm nói nó hiếm thì đúng. Chứ giờ thì tụi nhỏ học code từ 5-6 tuổi thấy đầy ra. Tôi nhớ có năm bên KHTN có 10 thằng apply đậu intern của google US trong cùng 1 khóa, chưa kể các công ty hàng đầu khác, và cũng chưa kể BK, UET... Nên tỷ lệ này nó cũng ít, nhưng không phải quá hiếm hoi.
Xem cuộc thi sáng tạo báo tuổi trẻ đang tổ chức là thấy. Nhiều nhóc học cấp II, tự làm sản phẩm, từ phần cứng tới phần mềm, mang đi thi rồi.
Bạn anh lương có tăng nó cũng chả thèm nói với anh. Đứa nào lương cao mà chả dấu lương như mèo dấu cứt với bạn bè người thân.
Anh đưng có thần thành đám cử nhân hoặc kỹ sư tài năng làm gì.
Tôi cũng xuất thân từ KSTN, nên nói thẳng là đám vào đc lớp này phần lớn là dở về kiến thức CNTT. Phân khoa thì dựa vào điểm toán lý hóa năm I, cho nên phần lớn mấy đứa ở tỉnh, chăm học, và học mấy môn này giior nó vào lớp này. Nhưng mà đám này thì tư duy và khả năng tiếp xúc máy tính khá dở. Thành quả thua xa đám học chuyên. Đơn giản la trong khi đám mất 1 năm để biết C/C++ là gì, thì đám chuyên tin nó đã bắt đầu leo rank rồi.
Nên quan tâm tới đám chuyên tin từ cấp II, III. Tụi nó dành quá nhiều thời gian học tin để đi thi quốc gia, nên học hành khá dở. Phần lớn chúng nó vào các hệ bên ngoài, chứ hiếm thằng vào đc tài năng. Đám tài năng học CNTT thì có mà chạy phọt cưt so với đám chuyên tin.
Không biết có học KSTN không mà nói như đúng rồi.
1. Lớp KSTN một là tuyển thẳng nếu có giải quốc gia, 2 là phải thi đầu vào vòng 2 từ khoảng 1000 đứa điểm thi ĐH cao nhất, chứ không có chuyện lấy điểm Toán Lý Hoá năm 1 nào hết. Thông tin quá sai lệch.
2. Bọn tuyển thẳng ở KSTN nó bao gồm cả chuyên tin và
chuyên Toán. Bọn chuyên toán tuy xuất phát điểm sau nhưng tư duy cực kỳ tốt, thậm chí nhiều đứa còn có phần xuất sắc hơn bọn chuyên tin của anh. Lớp KSTN Bách Khoa K52 khoá tôi những thằng thành công nhất hiện tại, làm cho bọn Google, M$ đều là dân chuyên Toán chứ không phải chuyên tin.
3. Bọn chuyên Lý chuyên Hoá thì đúng là kém hơn chuyên Toán và chuyên Tin, nhưng vẫn có rất nhiều người giỏi.
Tôi cần một người làm IT, lương tâm trong sáng, không gian dối vào đây comment cho anh em vozer hiểu rõ những bài báo như vậy có đúng không ?
Sẵn cho xin cái dự đoán tương lai ngươi học IT trong 5 năm tới (đương nhiên IT vẫn tiếp tục phát triển nhưng nhiều người học quá nó cũng bảo hòa như bao ngành khác không ?)
Nghe lương vậy cũng muốn đi học IT.
Mình có thằng bạn làm được ~10 năm. Thích code hơn quản lý. Không biết chém gió. Lương gần 3k không làm thêm. Tại nghành nó làm hơi đặc thù. Ít người làm nên được mức đó.
Không biết các bác làm cho các cty tư nhân, nc ngoài nghĩ thế nào đối với người làm IT trong các tập đoàn, doanh nghiệp của nhà nước nhỉ.
Em thì cũng từng làm trong 1 tập đoàn lớn, gần đây nhảy sang bank (VCB), thì thấy tổng thu nhập cũng ko kém bên ngoài là mấy (cũng tổng 1 năm 500 đổ lên). Nhưng đã làm trong NN nhảy sang bên ngoài thì khó vì đặc thù trong NN công nghệ là 1 phần + 1 phần quan trọng khác đó là nghiệp vụ.
Em có muốn nhảy ra ngoài để đạt tổng thu nhập cao hơn thì khó vì coi như mất đi phần kinh nghiệm về xử lý nghiệp vụ.
Tôi cần một người làm IT, lương tâm trong sáng, không gian dối vào đây comment cho anh em vozer hiểu rõ những bài báo như vậy có đúng không ?
Sẵn cho xin cái dự đoán tương lai ngươi học IT trong 5 năm tới (đương nhiên IT vẫn tiếp tục phát triển nhưng nhiều người học quá nó cũng bảo hòa như bao ngành khác không ?)
Cái này thì tùy trường, HCMUT khóa tôi học là học hết năm I bắt đầu phân khoa. Khoa sẽ gọi từ trên xuống dưới vào cho chọn nguyện vọng. có đứa điểm cao không thích vào tài năng cũng là chuyện thường. Còn ngoài HN thì chọn ngay từ khi vào trường.
Bọn chuyên toán giỏi hơn chuyên tin ở BK cũng hợp lý. Vì đám giỏi nhất chuyên tin thì nó qua HCMUS hoặc UET hết rồi.
Ngoài Hà Nội bọn chuyên tin nó hay qua ĐH Công Nghệ - thuộc ĐHQG, một số ít hơn thì qua BK, còn đa số bọn chuyên Toán thì hay qua BK.
Bọn chuyên tin cơ bản xuất phát điểm hơn nhưng về sau bọn chuyên Toán nó đuổi kịp hết. Về cơ bản dân chuyên Toán đầu vào cấp 3 đã cao hơn dân chuyên Tin một bậc theo mặt bằng chung rồi. Mấy trường chuyên cấp 3 như khối chuyên KHTN, ĐHSP hay Ams các kiểu điểm chuyên Toán lúc nào cũng cao hơn chuyên tin.
Chỉ có bọn chuyên Lý chuyên Hoá hay ngoại đạo là dưới hẳn thôi.
Có nhiều cách để anh là sinh viên. nhưng có thể lấy 2k$ . Nhiều bạn SV hiện giờ, github rất kinh. Hoặc nó thực tập công ty top. Hoặc nó đạt giải tin học hoặc toán học. Hoặc nữa là rank cao trên HR, codeforces, Thậm chí có những thằng mới học năm 3 nhưng có danh tiếng rất lớn về mảng nó làm ở tầm quốc tế luôn. Việc này cũng dễ hiểu, khi những đứa học chuyên tin, nó đã học chuyên từ những năm lớp7-8, học thêm 3 năm cấp 3, và 5 năm ĐH. Thời gian nó tiếp xúc với cái nghề này hơn chục năm.
Anh apply vị trí nào, sẽ có người PV anh ở mức trình độ như vậy. Và công ty còn có luôn 2 tháng thử việc. Cứ pass PV thì vào làm thôi. Chả có vấn đề gì cả
Có những đứa 5-6 tuổi đã bắt đầu code. Cachs đây chục năm nói nó hiếm thì đúng. Chứ giờ thì tụi nhỏ học code từ 5-6 tuổi thấy đầy ra. Tôi nhớ có năm bên KHTN có 10 thằng apply đậu intern của google US trong cùng 1 khóa, chưa kể các công ty hàng đầu khác, và cũng chưa kể BK, UET... Nên tỷ lệ này nó cũng ít, nhưng không phải quá hiếm hoi.
Xem cuộc thi sáng tạo báo tuổi trẻ đang tổ chức là thấy. Nhiều nhóc học cấp II, tự làm sản phẩm, từ phần cứng tới phần mềm, mang đi thi rồi.
Bạn anh lương có tăng nó cũng chả thèm nói với anh. Đứa nào lương cao mà chả dấu lương như mèo dấu cứt với bạn bè người thân.
Anh đưng có thần thành đám cử nhân hoặc kỹ sư tài năng làm gì. Tôi cũng xuất thân từ KSTN, nên nói thẳng là đám vào đc lớp này phần lớn là dở về kiến thức CNTT. Phân khoa thì dựa vào điểm toán lý hóa năm I, cho nên phần lớn mấy đứa ở tỉnh, chăm học, và học mấy môn này giior nó vào lớp này. Nhưng mà đám này thì tư duy và khả năng tiếp xúc máy tính khá dở. Thành quả thua xa đám học chuyên. Đơn giản la trong khi đám mất 1 năm để biết C/C++ là gì, thì đám chuyên tin nó đã bắt đầu leo rank rồi.
Nên quan tâm tới đám chuyên tin từ cấp II, III. Tụi nó dành quá nhiều thời gian học tin để đi thi quốc gia, nên học hành khá dở. Phần lớn chúng nó vào các hệ bên ngoài, chứ hiếm thằng vào đc tài năng. Đám tài năng học CNTT thì có mà chạy phọt cưt so với đám chuyên tin.
Thông tin xí về lứa KHTN thực tập bên Google như bác nói, khoá đó cũng toàn khủng lắm bác ạ, toàn thanh niên chuyên tin thi quốc gia đạt giải rồi sau đó vào ĐH lại thi ICPC vòng thế giới, bây giở cũng có một vài người làm Google với Nvidia các kiểu. Và khoá đó cũng có mấy người khá có tiếng trong giới Competitive Programming Việt Nam
.
Ngoài Hà Nội bọn chuyên tin nó hay qua ĐH Công Nghệ - thuộc ĐHQG, một số ít hơn thì qua BK, còn đa số bọn chuyên Toán thì hay qua BK.
Bọn chuyên tin cơ bản xuất phát điểm hơn nhưng về sau bọn chuyên Toán nó đuổi kịp hết. Về cơ bản dân chuyên Toán đầu vào cấp 3 đã cao hơn dân chuyên Tin một bậc theo mặt bằng chung rồi. Mấy trường chuyên cấp 3 như khối chuyên KHTN, ĐHSP hay Ams các kiểu điểm chuyên Toán lúc nào cũng cao hơn chuyên tin.
Chỉ có bọn chuyên Lý chuyên Hoá hay ngoại đạo là dưới hẳn thôi.
Thím này nói chuẩn đấy, nhưng còn một cái nữa kéo bọn chuyên Tin lên là mấy chú học đội tuyển, chăm chỉ code từ cấp 3 thường là loại đam mê, mấy chú này cày code rất trâu bò. Ngành này thì chịu khó học hỏi, rèn luyện vẫn là quan trọng nhất, tư chất là một phần thôi
Thím này nói chuẩn đấy, nhưng còn một cái nữa kéo bọn chuyên Tin lên là mấy chú học đội tuyển, chăm chỉ code từ cấp 3 thường là loại đam mê, mấy chú này cày code rất trâu bò. Ngành này thì chịu khó học hỏi, rèn luyện vẫn là quan trọng nhất, tư chất là một phần thôi
Đó là bác giỏi rồi thì bác nói thế. Chứ em cày bục mặt ra mà kết quả chẳng tới đâu.